3 cách trị trẻ biếng ăn hiệu quả tại nhà

Thảo luận trong 'Từ điển dinh dưỡng' bắt đầu bởi detechbio, 14/3/16.

  1. detechbio

    detechbio Đã đăng ký

    Bài viết:
    53
    Đã được thích:
    0
    Biếng ăn là một chứng bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ đang trong độ tuổi ăn dặm hoặc mẫu giáo. Với nhiều gia đình, việc đối mặt với bữa ăn của trẻ không khác gì một cuộc chiến. Đó là nỗi khổ tâm của nhiều cha mẹ. Vậy, để trẻ thích ăn hay thậm chí là không ghét thức ăn, bạn hãy thử 3 cách trị trẻ biếng ăn tại nhà sau đâu nhé.

    [​IMG]

    I – Từ bỏ tư tưởng nhồi nhét

    Ở nhiều gia đình, khi thấy trẻ biếng ăn, nhiều phụ huynh thường cố gắng làm mọi cách để giúp trẻ có thể ăn được nhiều hơn như mua các đồ ăn ngon theo sở thích của trẻ, bổ sung nhiều món mới lạ trong thực đơn, dỗ dành trẻ ăn bằng việc dắt đi chơi, xem hoạt hình (vừa ăn vừa chơi, vừa ăn vừa xem),… Thậm chí, một số cha mẹ còn ép trẻ phải ăn đến mức trẻ phải la hét, bật khóc. Tất cả những hành động trên đều hết sức sai lầm.

    Theo các bác sĩ và chuyên gia tâm lý, việc cố gằng “nhồi nhét” hay “bắt” trẻ phải ăn khiến trẻ hình thành nên phản xạ sợ hãi, không muốn ăn. Chúng coi ăn uống là một việc gì đó rất khó khăn. Chính vì vậy, để trẻ có thể ăn uống ngon miệng hơn trước hết các bậc làm cha, làm mẹ cần phải thực sự thoải mái, thư giãn và loại bỏ tư tưởng “nhồi nhét và bắt ép” của mình.

    Thay vì “nhồi nhét và bắt ép” – Hãy “khuyến khích” trẻ.

    II – Tạo cảm hứng để trẻ ăn nhiều hơn

    Trẻ con thường rất nhạy cảm. Chúng cảm nhận được cảm xúc đến từ người thân và môi trường xung quanh. Và những cảm xúc này có thể chi phối và ảnh hưởng tới việctrẻ biếng ăn.

    Tạo không khí thoải mái, tươi vui để giúp trẻ có thêm cảm hứng ăn uống!!!

    Hãy để trẻ “tự do trong khuôn phép”. Trẻ có thể:

    – Tự chọn đồ dùng ăn uống cho mình (bát màu xanh hay bát màu đỏ, bát có con gấy hay con thỏ,…).

    – Trẻ có thể tự do ăn những món ăn mà trẻ yêu thích (cha mẹ có thể gợi ý cho trẻ những món ăn đó).

    Trong khi đó, cha mẹ sẽ cố gắng khuyến khích, cổ vũ, khích lệ trẻ ăn uống. Với cách làm này, trẻ sẽ cảm thấy rất thoải mái và coi bữa ăn như là một “giờ chơi” đầy hứng thú.

    Tuy nhiên, để đảm bảo “giờ chơi” này không bị ảnh hưởng, các bậc phụ huynh cũng cần lưu ý:

    – Không nên kéo dài quá lâu thời gian cho trẻ ăn bởi thức ăn để lâu có thể bị nguội và ảnh hưởng tới giá trị dinh dưỡng. (Thời gian hợp lý cho một bữa ăn đối với trẻ là khoảng từ 20 – 30 phút).

    – Không nên cho trẻ xem tivi hay các chương trình hoạt hình,… để trẻ có thể toàn tâm, toàn ý “tận hưởng giờ chơi ăn uống”

    III – Hoàn thiện dinh dưỡng cho trẻ

    Dinh dưỡng là yếu tố đóng vai trò vô cùng quan trọng trong cách trị trẻ biếng ăn. Một chế độ dinh dưỡng phù hợp và đầy đủ sẽ khiến biếng ăn không còn là nỗi lo thường trực của các bậc cha mẹ nữa.

    1 – Chế độ dinh dưỡng đầy đủ

    Trẻ cần được cung cấp và đảm bảo đầy đủ các chất dinh dưỡng như: chất đạm, chất béo, chất đường, vitamin, khoáng chất,… cho sự phát triển toàn diện của cơ thể. Điều này cực kỳ quan trọng bởi nó ảnh hưởng trực tiếp tới chiều cao và cân nặng của trẻ.

    Ngoài ra, các bậc phụ huynh cũng có thể tham khảo sử dụng thêm các sản phẩm như sữa non, sữa chua hay các loại sữa cho trẻ biếng ăn khác khác để tăng cường thêm dinh dưỡng, cải thiện khả năng tiêu hóa và hấp thu các chất cho trẻ.

    2 – Chế độ dinh dưỡng phù hợp

    Sự PHÙ HỢP ở đây thể hiện ở hai phương diện

    Đầu tiên là cách thức chế biến đảm bảo dinh dưỡng

    Các chất dinh dưỡng trong các món ăn thường mất đi nhiều giá trị khi nấu nướng. Chính vì vậy, chế biến và bảo quản đúng cách các món ăn sẽ giúp trẻ hấp thu được nhiều hơn và chất lượng hơn.

    Một số lưu ý mà các bạn cần “nằm lòng” ghi nhớ khi chế biến:

    – Đối với rau củ để trẻ có thể ăn được nhiều hơn, các bạn nên xay nhuyễn làm nước uống hay cháo ăn dặm cho trẻ. Nếu trẻ lớn hơn, có thể áp dụng luộc chín, thái lát nhỏ và trộn nhiều loại rau củ nhiều màu sắc lại với nhau để kích thích trẻ.

    – Đối với những món có nguồn gốc từ động vật, các bạn nên hầm nhừ và để kỹ trước khi dùng cho trẻ.

    Thứ hai là nghệ thuật trình bày trang trí các món giúp thu hút trẻ đến với bữa ăn hơn.

    Nhiều trẻ ăn không phải bởi vì món đó ngon mà bởi bị thu hút bởi cách thức trang trí và sự mới lạ của món ăn đó.

    Các mẹ nên cố gắng thay đổi và học làm các món ăn mới cũng như chú ý trong cách trình bày và trang trí để món ăn trở nên sinh động và hấp dẫn hơn đối với trẻ.

    Hy vọng với 3 phương pháp trên, con bạn sẽ không còn biếng ăn nữa nhé!

    Nguồn: http://colomi.com.vn/danh-muc/danh-cho-tre-bieng-an-gay-yeu/
     
  2. dongvietbac

    dongvietbac Đã đăng ký

    Bài viết:
    27
    Đã được thích:
    2
    Giới tính:
    Nữ
    Đến giờ ăn rồi mà lúc nào mẹ cũng trong tình trạng căng thẳng là không biết hôm nay con có hợp tác không. Buổi sáng thì gần như bé ăn rất ít, có hôm thì 1 hộp váng sữa rồi cho bé đi chơi thì làm 1 hộp sữa 110ml thôi. Có hôm thì 5 quả trứng cút và 1 hộp sữa. Có hôm thì bánh mỳ và hộp sữa. Đấy là bữa sáng của bé nhà mình mà cũng rất là căng rồi. Đến bữa trưa và tối thì lưng cơm, lưng bát rau, lưng bát thịt. Bát ở đây là bát nước mắm nhỏ thôi nhưng 1 bữa ăn cũng mất tầm hơn nửa tiếng. Hôm nào ăn hết thì coi như hôm đấy mẹ thành công.
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...