2 sai lầm khi điều trị bệnh gan nhiễm mỡ

Thảo luận trong 'UNG THƯ' bắt đầu bởi peacelife, 19/11/19.

  1. peacelife

    peacelife Đã đăng ký

    Bài viết:
    646
    Đã được thích:
    2
    Giới tính:
    Nam
    Gan nhiễm mỡ là một căn bệnh phổ biến mà rất nhiều người đang mắc phải và có tốc độ ngày càng gia tăng. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu đúng về bệnh để có những biện pháp điều trị hiệu quả. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm về bệnh gan nhiễm mỡ mà chúng ta cần tránh.


    Người bệnh gan nhiễm mỡ cần ăn chay?

    Đây là một quan điểm hoàn toàn sai lầm. Người bệnh gan nhiễm mỡ cần phải kiêng chất béo nhưng không cần phải ăn chay hoàn toàn. Chế độ ăn chay dài ngày dẫn đến cơ thể bị thiếu protein, việc thiếu các loại axit amin thiết yếu sẽ khiến bệnh gan nhiễm mỡ ngày càng trở nên trầm trọng. Vì vậy, cần phải có một chế độ dinh dưỡng khoa học, cân bằng đủ chất và đủ năng lượng mới có thể điều trị bệnh hiệu quả.

    Bênh nhân bị gan nhiễm mỡ có thể ăn các loại cá, tôm, thịt gà, sữa gầy, đặc biệt là nên ăn nhiều đậu nành, rau củ quả và trái cây như đu đủ, khổ qua, củ cải trắng,…, các loại thực phẩm chứa nhiều vitamin và khoáng chất giúp phục hồi chức năng của tế bào gan và các loại thực phẩm giàu chất xơ hòa tan giúp giảm cholesterol máu.

    Gan nhiễm mỡ cần phải uống thuốc để trị bệnh?
    Có nhiều người cho rằng, khi bị gan nhiễm mỡ thì cần phải uống thuốc để trị bệnh. Điều này hoàn toàn không đúng. Việc sử dụng thuốc điều trị phải tùy vào thời điểm và mức độ nghiêm trọng của bệnh. Bởi vì phần lớn thuốc đều phải chuyển hóa qua gan nên việc lạm dụng thuốc sẽ tăng thêm tổn thương cho gan. Thuốc điều trị chỉ sử dụng trong trường hợp chức năng gan suy giảm và có sự chỉ định của bác sĩ. Việc điều trị gan nhiễm mỡ chủ yếu là điều trị các nguyên nhân cơ bản gây bệnh như:

    Thừa cân, béo phì: Áp dụng chế độ ăn uống hợp lý, luyện tập thể dục để giảm cân.

    • Gan nhiễm mỡ do sử dụng rượu, bia: Ngưng uống rượu, bia.

    • Tổn thương gan do thuốc: Thay thế bằng các loại thuốc an toàn theo hướng dẫn của bác sĩ hoặc sử dụng thêm các sản phẩm chăm sóc gan có nguồn gốc từ thiên nhiên, giải độc và tăng cường chức năng gan để giảm bớt những tổn thương do dùng các loại thuốc điều trị bệnh khác.

    • Viêm gan siêu vi: Điều trị viêm gan siêu vi theo sự tư vấn của bác sĩ chuyên khoa.

    Điều cơ bản nhất để chữa trị gan nhiễm mỡ là thay đổi phương thức sinh hoạt, điều chỉnh chế độ ăn uống, thường xuyên tập luyện thể dục.


    Lời khuyên chung
    Hãy chọn lối sống lành mạnh, điều đó có thể giúp loại bỏ việc thừa cân hay béo phì - một trong những nguyên nhân chính gây ra bệnh gan nhiễm mỡ. Thói quen tập thể dục sẽ giúp ích trong việc điều trị bệnh gan nhiễm mỡ, vì vậy hãy tập thể dục ít nhất 4 lần/tuần. Bạn có thể thực hiện các bài thể dục từ đơn giản như đi bộ, bơi, làm vườn cho đến việc luyện tập những bộ môn thể thao yêu thích, lưu ý là chế độ luyện tập phải phù hợp với tình trạng sức khỏe từng người. Tuyệt đối kiêng cử uống rượu.
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...