10 TUYỆT CHIÊU GIÚP BÉ NHÀ BẠN GHI NHỚ TỪ VỰNG (PHẦN 1)

Thảo luận trong 'CHĂM SÓC CON' bắt đầu bởi CuaNho198, 6/11/17.

  1. CuaNho198

    CuaNho198 Đã đăng ký

    Bài viết:
    117
    Đã được thích:
    0
    Giới tính:
    Nữ
    Từ vựng là một trong số những vấn đề quan trọng mà bé bắt buộc phải biết khi học tiếng Anh. Học từ vựng là học về ngữ nghĩa của từ, học về ngữ âm của từ. Làm sao để bé biết được cách đọc, cách viết và hiểu nghĩa của từ.

    Vậy làm thế nào để bé ghi nhớ được từ vựng tiếng Anh đây?

    Bài viết sau đây của Dream Sky sẽ giới thiệu tới các bạn 10 tuyệt chiêu giúp bé ghi nhớ từ vựng tiếng Anh một cách hiệu quả nhất:

    1. Từ vựng để học phải được lựa chọn có chọn lọc
    Hãy loại bỏ trong đầu bạn suy nghĩ rằng nhồi vào đầu con càng nhiều từ vựng là càng hay. Bởi vì có một số chuyện nếu bạn cố cưỡng ép nhất định sẽ phản tác dụng. Thay vì chuyện ép buộc con học hãy chọn lọc những từ vựng thật thú vị thuộc những đề tài gần gũi để con cảm thấy yêu thích và hứng thú. Bởi chỉ cần tạo được hứng thú học tập thì sau này con sẽ tự chủ động tìm kiếm và học từ mới mà không cần cha mẹ thúc ép.

    [​IMG]
    2. Có chiến lược để con hứng thú với việc học từ vựng

    Điều này đòi hỏi người dạy phải đa dạng hóa phương pháp dạy từ vựng cho con. Không thể rập khuôn theo lối đây là từ A đọc là A nghĩa là abc và con hãy viết vào vở rồi ghi nhớ đi được. Điều này sẽ rất dễ gây nhàm chán và ảnh hưởng tới việc tiếp thu của con. Thay vào đó hãy dạy cho con bằng nhiều phương pháp thú vị và sinh động hơn. Ví dụ dạy con từ vựng qua tranh ảnh, bài hát, bộ phim,… rồi cho con luyện tập ghi nhớ từ vựng qua nhiều trò chơi vận động phù hợp với tính cách của con.

    [​IMG]
    3. Giúp con tự phát hiện ra cách định nghĩa từ, nêu khái niệm của từ

    Ta vẫn biết là tự khám phá, tự phát hiện ra sẽ ghi nhớ lâu hơn là phải học thuộc.Với việc học từ vựng tiếng Anh cũng vậy. Hãy tìm cách gợi mở, gợi ý để con biết nghĩa của từ. Con tự phát hiện, tự khám phá ra một cách định nghĩa, nêu khái niệm của từ đó. Từ đó vừa mở rộng sự hiểu biết, mở rộng ngữ nghĩa cho con lại giúp cho tư duy logic, tư duy khái quát vấn đề của con cũng tốt hơn.

    4. Đánh giá bé dựa trên khả năng dùng từ vựng trong nói và viết

    Đừng đánh giá việc học từ vựng của con theo kiểu, con hãy viết từ “quả táo” bằng tiếng Anh đi, hay là “quả táo” tiếng Anh đọc là gì con? Đó chỉ là cách biến con trở thành một cái máy, ghi nhớ một cách máy móc mà không hề đem lại chút thực tế nào. Đánh giá khách quan nhất, hiệu quả nhất về việc học từ vựng của con là thông qua nói và viết trong thực tế. Trong những trường hợp cụ thể, bé sử dụng từ vựng đó như thế nào, có phù hợp hay không, có chính xác hay không? Thông qua những việc như thế ta có thể đánh giá được chính xác mức độ nhớ từ và cả mức độ hiểu từ và độ linh hoạt trong việc ứng dụng, sử dụng từ của bé.

    [​IMG]
    5. Dạy bé cách đoán nghĩa của từ dựa trên ngữ cảnh

    Nghĩa là khi dạy bé nghĩa của từ, thay vì việc dạy con A là A, B là B, với mỗi từ vựng dạy các bé hãy đặt nó vào một câu, một ngữ cảnh cụ thể để các con có ấn tượng và ghi nhớ về từ vựng đó sâu sắc hơn.

    (Còn tiếp)
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...