10 điều về trẻ sơ sinh mà bố mẹ không nên lo lắng

Thảo luận trong 'Sức khỏe của Bé' bắt đầu bởi trantiencong, 26/8/15.

  1. trantiencong

    trantiencong Sống để hưởng thụ Thành viên BQT CEO/FOUNDER

    Bài viết:
    1,221
    Đã được thích:
    338
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Có rất nhiều điều cần chú ý khi con của bạn được sinh ra. Dưới đây mẹ của bé xin chia sẻ một bài điều bạn không nên hao tâm tổn trí.

    [​IMG]

    Sờ thấy có một vài chỗ mềm mềm trên đầu trẻ
    Bạn không nên cảm thấy quá lo lắng khi sờ vào những khu vực này trên đầu bé. Khi bạn sờ vào những điểm mềm này, thường được biết đến với cái tên “thóp”, bạn đang không chạm vào não của bé. Vậy thì bạn đang chạm vào cái gì? Một màng bảo vệ rất dày. Các điểm mềm này xuất hiện để giúp bé có thể được sinh ra qua đường sinh sản chật hẹp một cách dễ dàng và an toàn. Vì hộp sọ của bé khá mềm dẻo, phần đầu phía dưới của bé có thể thoát ra một cách dễ dàng mà không gặp một chút nguy hại nào.

    Cảm thấy mạch đập ở trong thóp của bé
    Điều bạn cảm thấy là hoạt động bình thường của hệ thống tuần hoàn trong cơ thể bé. Bởi vì thóp bao trùm khắp cả hộp sọ chưa hợp nhất lại với nhau, chúng rất mềm, khiến cho các mạch máu có thể nhìn thấy được.

    Máu trong tã của bé gái sơ sinh
    Khi mang bầu, sự đột biến trong mức độ estrogen của người mẹ có thể kích thích tử cung của bào thai nữ. Trong vòng một vài tuần đầu sau sinh, điều trẻ em gái có các kì “kinh nguyệt” nhỏ khi mà tử cung tiết ra vài giọt máu là một điều rất bình thường.

    Một lỗ rỗng nhỏ trong ngực của bé
    Đừng lo lắng – đó không phải là vấn đề về tim mạch đâu. Theo như các chuyên gia, phần xương ức được tạo bởi ba bộ phậm. Và vết lõm bạn nhìn thấy là phần ở phía dưới cùng, quay về phía sau. Khi bé lớn dần lên, ngực và các cơ bắp ở bụng bé sẽ kéo nó thẳng trở lại. Thậm trí trước đó, các lớp mỡ của bé sẽ lấp đầy vết lõm thường thấy này ở trẻ sơ sinh.

    Phân mềm ẩm và thường xuyên đi tiêu sau mỗi lần cho ăn
    Các em bé bú sữa mẹ thường đi tiêu sau mỗi lần ăn bởi vì sữa mẹ được tiêu hóa rất nhanh chóng. (Các em bé ăn sữa bột có thể đi tiêu ít thường xuyên hơn.) Còn về vấn đề phân mềm ẩm, hầu hết phân của những trẻ sơ sinh đều mềm ẩm đơn giảm bởi vì các bé có chế độ ăn toàn chất lỏng.

    Thường xuyên nấc cụt
    Các chuyên gia không chắc chắn vì sao các em bé lại nấc cụt nhiều đến vậy; một vài người nói rằng đó là do sự không thống nhất giữa não bộ và cơ hoành, một loại cơ ở bụng kiểm soát sự hô hấp của bé. Nhưng cho dù là do nguyên nhân gì, chứng nấc cụt cũng là vô hại đối với trẻ nhỏ.

    Kêu khóc
    Các em bé sơ sinh có hệ thống thần kinh còn non nớt và dễ bị giật mình, đó là hai lý do chúng thường hay òa khóc. Và khóc là cách duy nhất giúp bé bày tỏ được nhu cầu của bản thân mình. Vậy nên cho dù bé khóc rất nhiều và điều này làm bạn nghĩ rằng có vẻ bé đang cảm thấy đau, khóc quá nhiều cũng không gây nguy hại đối với bé.

    Những nốt nhọt mọc trên da mặt
    Do hooc môn của mẹ vẫn chảy trong cơ thể, rất nhiều trẻ sơ sinh có mụn, xảy ra trong khoảng từ 2 tuần đến 2 tháng sau sinh. Những vết mụn này hoàn toàn vô hại, bạn chỉ cần nhẹ nhàng lau nó chứ không cần sử dụng đến chất tẩy rửa.

    Vùng ngực to lên ở các bé gái... và cả các bé trai nữa!
    Loại hoocmon khiến các bé gái có những kì “kinh nguyệt” nhỏ cũng chính là nguyên nhân khiến vùng ngực to lên ở trẻ sơ sinh thuộc cả hai giới tính. Bạn có ngạc nhiên không? Có chứ! Điều này chỉ xảy ra tạm thời thôi? Đúng rồi! Có nên lo lắng về điều này không? Hoàn toàn không.

    Hắt xì mọi lúc
    Các em bé có mũi nhỏ xíu! Chỉ một chút nước nhầy cũng khiến có các bé hắt hơi. Và vì bé nhà bạn vừa mới có sự thay đổi lớn, được chuyển từ trong bụng mẹ ra ngoài, mũi bé có thể có đôi chút tắt tịt, gây ra vài đợt hắt hơi. Trừ phi bé hắt hơi kèm theo rất nhiều nước nhày, chứng tỏ rằng bé đang bị cúm, những đợt hắt xì khác cũng chỉ là hiện tượng thông thường mà thôi!

    Trần Tiến Công
    Theo Parent
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...