1. Khách Hãy cùng mẹ của bé thưởng thức giai điệu ngọt ngào của bài hát này nhé!

10 điều không như mơ về lần đầu làm mẹ

Thảo luận trong 'Nhật ký của mẹ' bắt đầu bởi Shift, 17/5/15.

  1. Shift

    Shift Đã đăng ký

    Bài viết:
    257
    Đã được thích:
    52
    Giới tính:
    Nữ
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Khi tôi mang thai đứa con đầu tiên, tôi lao vào tìm hiểu về thai nghén và trẻ sơ sinh giống như thể tôi đang học… văn bằng 3 đại học. Tôi nghiên cứu, tham dự các lớp học tiền sản, đi khám và tư vấn ở phòng khám sản khoa, học cách cho con bú… Tôi luôn là một học viên xuất sắc. Tôi chưa sinh con nhưng đã trở thành tư vấn viên ở các diễn đàn dành cho bà mẹ nuôi con mọn.

    1. Lần đầu tiên tôi nhìn thấy hoặc ôm ấp em bé, nó không như tôi tưởng tượng: không có một chút cảm động nào mà chỉ có một bác sĩ vẫn còng lưng khâu vết rạch hay vết mổ cho tôi, hoặc một y tá cố nằm đè lên bụng tôi để đẩy hết nhau thai ra ngoài… Chẳng có một chút tự hào nào, một tí rung động nào, chỉ có đau đớn và rất rất nhiều đau đớn. Tôi như kiệt sức, chỉ muốn lịm đi… Tôi chỉ muốn thoát ra khỏi nơi này ngay lập tức và tôi thèm muốn được như một-người-bình-thường. Có lẽ là tôi sẽ có nhiều thời gian để có những khoảnh khắc kỳ diệu với thiên thần mới sinh, nhưng không phải lúc này - khi ở trên bàn sinh!
    2. Sau khi tôi sinh, chuyến đi đầu tiên của tôi vào… phòng tắm đúng là một sự kiện nhớ đời. Ôi, đau khủng khiếp trên từng bước đi, phải nói là lê lết chứ không phải là đi nữa. Đã thế, tôi không thể tự mình ngồi xuống hay đứng lên. Kinh nghiệm là đừng xấu hổ khi nhờ người thân giúp bạn xoay sở trong toilet. Hãy chuẩn bị tâm lý rằng đây chỉ là khởi đầu “đau thương” của một người mới làm mẹ, mọi người sẽ thấu hiểu chứ không chê cười gì cả. Nếu thấy chuyện đi toilet là một vấn đề khó khăn, hãy sử dụng bô dành cho bà đẻ.
    3. Cho con bú không phải là việc dễ dàng gì, nhất là khi có rất nhiều người xung quanh cổ vũ tôi cho con bú càng sớm càng tốt. Lúc đó tôi đang rất đau vết mổ/vết rạch, và tôi còn xấu hổ nữa khi vạch ti giữa chốn đông người. Phải mất một chút thời gian để tôi làm quen với việc bế em bé trên tay và giúp bé tìm đúng núm ti để bé có thể ngậm. Có thể bé sẽ gào thét um sùm cuồng loạn vì cáu mỗi khi bị tuột khỏi ti mẹ, chứ không phải là hình ảnh mẹ cho con bú đẹp lung linh bạn thấy trên internet đâu. Chưa kể, có thể núm ti bị nứt cổ gà, chảy máu, và cương cứng đau nhức, toàn thân bạn chảy mồ hôi đầm đìa vì sốt sữa… Rất nhiêu khê đấy, không phải chuyện thường đâu. Tuy nhiên tôi đã thoải mái và thành thục hơn sau hai tuần sinh con, tôi đã quản lý và kiểm soát được việc cho con bú. Thật ra đối với tôi việc cho con bú không quan trọng so với cách tôi yêu và âu yếm thiên thần nhỏ.
    http://www.mecuabe.com/lamme/wp-content/uploads/sites/39/2015/02/lam-me.jpg
    4. Sau khi sinh con, tôi cực kỳ mau rơi nước mắt. Bất cứ điều gì cũng khiến tôi xúc động. Một lời trách móc, một lời chê bai, một câu nói vô ý, hay thậm chí một lời an ủi động viên cũng khiến tôi mủi lòng. Sự thay đổi hocmon trong cơ thể có thể khiến tôi cáu gắt, lo lắng, mệt mỏi, đôi khi muốn khóc mà không vì lý do gì… Đây là các biểu hiện thường thấy của người mẹ mới sinh: bị ức chế tâm lý, hay khóc, ám ảnh về khả năng chăm sóc con, khó tập trung... Có tới 2/3 số mẹ trẻ mắc các triệu chứng này. Nó thường diễn ra trong vòng 2 - 3 ngày sau sinh. Điều đó là hoàn toàn bình thường nếu các cảm xúc này kéo dài không quá 15 ngày và người mẹ rất cần sự chia sẻ, đặc biệt là sự hỗ trợ của người thân
    5. Nếu có thể, đừng mặc quần áo bình thường trong ít nhất hai tuần. Hãy dùng quần lót rộng, bỉm dành cho mẹ mới sinh và mặc váy rộng rãi có thể cho con bú dễ dàng và cũng thuận lợi trong việc vệ sinh thân thể, vệ sinh vùng kín. Mặc đồ thoáng mát, sạch sẽ, tiện lợi trong hai tuần đầu tiên để có thể làm mọi thứ bạn muốn: nấu ăn, chăm bé, đi ngủ, ăn uống…
    6. Trẻ không ngủ liền giấc. Bé sẽ thức giấc liên tục rất nhiều lần trong ngày và khóc lóc khiến bạn phải chú ý tới bé. Bạn sẽ không làm được việc gì cho ra hồn bởi vì em bé luôn sẵn sàng mở mắt bất cứ lúc nào và bé cần bạn ở kế bên. Nghiêm túc đấy, các em bé có giấc ngủ khác biệt với người lớn. Mặc dù một số bé ngủ ngoan và lâu hơn nhưng đa số là ngủ tỉnh và ngủ ngắn. Có bé liên tục thức trong đêm khiến cha mẹ đuối sức. Bạn cần phải chuẩn bị tâm lý cho điều này.
    http://www.mecuabe.com/lamme/wp-content/uploads/sites/39/2015/02/me-con-71.jpg
    7. Đừng để bất cứ ai làm cho bạn nghĩ rằng bạn không biết chăm con, và đừng để bất cứ ai khiến bạn nghĩ rằng bạn làm mẹ không tốt. Không có một công thức nào đễ trở thành những bậc phụ huynh hoàn hảo, nhưng có rất nhiều cách để trở thành cha mẹ tốt. Bạn không cần phải làm theo những gì mẹ bạn, mẹ chồng, hay bà bạn đã làm. Chỉ cần dựa vào linh cảm của người mẹ để hiểu con, chăm con và yêu thương con.
    8. Hãy tìm sự hỗ trợ: từ hàng xóm, từ hội nhóm các bà mẹ, từ người thân, từ bác sĩ và bệnh viện… bất cứ đâu cho bất cứ điều gì bạn muốn biết trong hành trình làm mẹ. Hãy kết nối với các bà mẹ khác để chia sẻ về cuộc sống làm mẹ và nuôi con nhỏ. Sự kết giao hội nhóm rất quan trọng, ngay cả khi bạn quay trở lại làm việc sau thời gian nghỉ thai sản. Có một trẻ sơ sinh trong nhà để chăm bẵm cũng giống như bạn đi học đại học lần đầu tiên - bạn cần phải tìm những “tân sinh viên” khác để chia sẻ kinh nghiệm, tránh những thất bại và sai sót không đáng có.
    9. Đừng trở thành một người mẹ “tử vì đạo”, tức là dốc lòng dốc sức cho con, không màng đến sức khỏe của mình. Hãy thuê một người giúp việc hay người trông trẻ để giúp đỡ bạn chăm con bởi vì chắc chắn bạn cũng cần ăn, ngủ, tắm rửa và nghỉ ngơi chứ? Nếu trước đây, bạn là một người chỉ chăm sóc bản thân; thì khi có con hãy vẫn cứ chăm sóc bản thân mình. Bạn có vui vẻ hạnh phúc và khỏe khoắn thì con bạn mới khỏe mạnh và hạnh phúc. Chăm sóc bản thân mình không có nghĩa bạn không yêu con đâu.
    10. Hãy ghi lại giai đoạn làm mẹ này bằng hình ảnh, bằng ghi chép, bởi vì bạn sẽ không nhớ nhiều về giai đoạn này đâu, hãy tin tôi. Những năm tháng đầu tiên được làm mẹ có rất khiều cảm xúc khó quên mà bạn sẽ không bao giờ được trải nghiệm thêm lần nào nữa, cho dù bạn có sinh thêm con. Mỗi ngày của người lần đầu làm mẹ sẽ là một phép lạ. Mỗi ngày đầu làm mẹ là một cuộc hành trình thú vị. Mỗi ngày có thể bạn cảm thấy như nó kéo dài cả trăm giờ đồng hồ. Bạn thay đổi mãi mãi từ khi làm mẹ. Ở một số thời điểm, bạn sẽ nhận ra rằng không ai nói với bạn về những gì bạn đang trải qua. Bạn sẽ tự trải nghiệm và rút ra bài học cho riêng mình. Không có cuốn sách nào, giáo án nào, chương trình giáo dục nào có thể cho bạn biết những gì thực sự sẽ sảy ra khi bạn trở thành mẹ của một đứa trẻ!

    Blue Sky Mum
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...