Đau dạ dày thường ở vị trí nào? Bên trái hay bên phải

Thảo luận trong 'Sức khỏe GIA ĐÌNH' bắt đầu bởi ledinh121189, 9/7/18.

  1. ledinh121189

    ledinh121189 Đã đăng ký

    Bài viết:
    268
    Đã được thích:
    0
    Giới tính:
    Nam
    Đau bụng là một trong những dấu hiệu của nhiều loại bênh khác nhau, đặc biệt các bệnh ở hệ tiêu hóa. Đau bụng có thể do bệnh dạ dày, đại tràng, đau bụng kinh hoặc rối loạn tiêu hóa. Vậy đau dạ dày thường đau ở bên nào? vị trí ra sao và làm sao để phân biệt với các loại đau bụng khác?
    Mời bạn xem chi tiết https://mamcomviet.com/dau-da-day-dau-bao-tu-la-dau-o-dau/
    Nhận biết các dạng đau bụng thường gặp
    Đối với mỗi loại bệnh khác nhau sẽ có biểu hiện đau bụng và triệu chứng kèm theo không giống nhau. Tùy vào vị trí đau bụng mà ta có thể nhận dạng được bệnh của mình.
    Vị trí đau bụng giữa
    Đây là vị trí thường xuyên gặp phải nhất đối với bệnh nhân, nó gây tâm lý hoang mang vì khu vực này có nhiều bộ phận quan trọng. Nếu bệnh nhân đau bụng giữa kéo dài kèm theo nhiều biểu hiện như ợ chua, đau rát vùng thượng vị, buồn nôn hoặc nôn, ăn uống khó tiêu thì khả năng cao đã mắc phải bệnh lý về dạ dày như viêm loét dạ dày hành tá tràng hoặc viêm hang vị dạ dày.
    [​IMG]
    Đau bụng vị trí xung quanh rốn
    Đau bụng quanh rốn thường là biểu hiện của bệnh rối loạn ruột non hoặc bệnh viêm ruột thừa. Đặc biệt nếu cơn đau di chuyển từ rốn xuống phần bụng dưới thì khả năng cao bệnh nhân bị viêm ruột thừa, do đó nếu phát hiện tình trạng đau bụng như trên cần đưa bệnh nhân đến bệnh viện khám chữa kịp thời vì viêm ruột thừa có thể bị vỡ gây nguy hiểm đến tính mạng.
    Bạn cũng có thể tự kiểm tra vị trí đau bụng xem có nguy cơ viêm ruột thừa hay không bằng cách. Dùng Nếu dùng tay ấn vào vị trí đau sẽ thấy cảm giác đau nhói, kèm theo đó là chứng buồn nôn và sốt nhẹ, vùng bụng hơi sưng và ăn uống khó tiêu thậm chí bệnh nhân chán ăn hoặc bỏ ăn.
    Đau bụng ở trên vùng rốn
    Đây còn được gọi là vùng thượng vị gần xương ức, nếu vị trí đau cách xa mũi ức lệch về bên trái hoặc bên phải, bệnh nhân có kèm theo cảm giác nóng rát đau âm ỉ hoặc đau dữ dội khi bụng đói hoặc sau khi ăn xong thì đó là biểu hiện của bệnh đau dạ dày.
    Nguyên nhân gây ra đau dạ dày chủ yếu nhất vẫn là do nhiễm vi khuẩn HP, đây là loại xoắn khuẩn có khả năng sinh sống trong dạ dày của người bệnh và gây ra nhiều vấn đề liên quan đến dạ dày như loét dạ dày, xuất huyết dạ dày thậm chí nếu không điều trị mà để tình trạng kéo dài có thể gây ung thư dạ dày. Do vậy, nếu phát hiện bệnh nhân bị đau dạ dày do nhiễm khuẩn HP thì việc cần làm đầu tiên là tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh để có thể chữa trị bệnh mau lành cũng như đề phòng các biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.
    Đau bụng vùng dưới rốn
    Đau bụng ở vị trí dưới rốn hoặc lan sang 2 bên có thể là biểu hiện của các bệnh lý như: rối loạn chức năng đại tràng, rối loạn tiêu hóa kèm theo biểu hiện chức năng đại tiện bị ảnh hưởng. Đi bất thường có thể bị tiêu chảy hoặc táo bón, thậm chí bị xem kẽ nhau, cơ thể luôn trong tình trạng khó chịu, đầy hơi, khó tiêu.
    Tuy nhiên đối với phụ nữ còn trẻ thì đau bụng vùng dưới rốn âm ỉ kèm theo căng tức ngực, đau lưng, hoa mắt chóng mặt, chân tay bủn rủn thì có thể là do dấu hiệu của kỳ kinh nguyệt sắp tới.
    Vị trí đau bụng trên bên trái
    Đau bụng vị trí này rất có thể người bệnh đã mắc rối loạn đại tràng hoặc đối với phụ nữ có thể mắc u nang buồng trứng hoặc đau phần phụ trái. Đau bụng ở vị trí này ít khi gặp phải nếu khi bị đau có thể do rối loạn đại tràng, u nang buồng trứng với nữ, viêm phần phụ trái..
    Đau bụng trên phía bên phải
    Nếu bạn bị đau bụng vùng hạ sườn kèm theo nhiều biểu hiện như chán ăn, ăn không ngon miệng, lúc nào cũng đầy bụng và ăn không tiêu hoặc chậm tiêu thì có thể bạn đã mắc 1 số bệnh lý liên quan đến gan như: xơ gan, viêm gan, gan nhiễm mỡ, gan cứng…Nếu cơn đau dữ dội và lan ra vị trí giữa bụng xuyên ra sau lưng thì khả năng cao gặp phải tình trạng viêm túi mật, tụy hoặc tá tràng.
    Đau bụng dưới bên trái
    Vị trí đau bụng ở đây thường là do bị rối loạn chức năng đại tràng như viêm đại tràng, viêm loét tá tràng, viêm túi thừa hoặc bệnh crohn. Nơi đây phân được thải ra ngoài khỏi cơ thể, nếu kèm theo các hiện tượng như tiêu chảy, táo bón thì nguy cơ gặp vấn đề đại tràng là rất lớn.
    Bụng dưới bên phải
    Người bị đau bụng vùng hố chậu âm ỉ, kéo dài là cơn đau tăng dần dữ dội hơn, lúc đầu vị trí đau xung quanh rốn sau đó di chuyển dần về phía hố chậu phải kèm theo nhiều triệu chứng như: buồn nôn, cơ thể sốt nhẹ, rối loạn tiêu hóa thì có thể bệnh nhân đã bị viêm ruột thừa. Đây là bệnh lý nếu không phát hiện và điều trị sớm có thể gây nguy hiểm đến tính mạng, trong vòng 24 h bệnh có thể tiến triển rất nhanh và trở nên nặng có thể bị vỡ ruột thừa.
    Với đối tượng là phụ nữ khi bị đau bụng dưới thì có nhiều khả năng do bệnh về cơ quan sinh sản như: viêm tử cung, viêm vòi trứng hoặc buồng trứng, u nang buồng trứng hoặc chửa ngoài dạ con. Để có thể chẩn đoán chính xác bệnh thì cần có sự hỗ trợ của cận lâm sàng để phát hiện chính xác tình trạng bệnh.
    Mặc dù đau bụng thông thường thì sẽ không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng nếu bệnh nhân bị đau bụng dữ dội kéo dài kèm theo các biểu hiện cũng như vị trí đau bụng đã xác định như trên thì cần phải đưa bệnh nhân đến bệnh viện để khám và có phương pháp điều trị kịp thời.
    Vậy đau dạ dày thường đau ở vị trí nào?
    Dựa vào những kiến thức đã trình bày ở trên có thể thấy những cơn đau trên rốn vùng thượng vị là vị trí điển hình nhất cho thấy bạn bị bệnh đau dạ dày. Ngoài ra, khi xuất hiện thường xuyên các cơn đau ở giữa rốn, ở phía trên rốn bên phải hoặc bên trái bạn cũng nên tìm tới bác sĩ có chuyên môn để nhận sự tư vấn bởi những cơn đau ở đây cũng có khả năng báo hiệu rằng bạn đang mắc bệnh lý về dạ dày như viêm loét dạ dày.
    Tuy nhiên, khi các cơn đau bụng xuất hiện việc xác định chính xác vị trí cơn đau bắt nguồn từ đâu lại là vấn đề khá khó khăn. Cơn đau thường lan tỏa khiến bạn rất dễ nhầm lẫn vị trí đau chính. Do vậy, cách tốt nhất để bảo vệ sức khỏe của chính mình là khi cảm thấy hay bị đau bụng bất kể ở vị trí nào bạn cần tìm tới chuyên gia để nhận được hỗ trợ tư vấn bệnh lý chính xác nhất.
    Thực hiện đúng phương châm mang sức khỏe đến cho mọi nhà. Chúng tôi đang có chương trình tư vấn bệnh lý miễn phí, bạn lo lắng về tình trạng sức khỏe của mình hãy điền thông tin vào bảng dưới đây. Sẽ có chuyên gia liên hệ lại tư vấn tận tình cho quý vị.
     
  2. trungkeng

    trungkeng Đã đăng ký

    Bài viết:
    95
    Đã được thích:
    0

Chia sẻ trang này

Đang tải...