Đừng chủ quan với ung thư vòm họng

Thảo luận trong 'UNG THƯ' bắt đầu bởi peacelife, 27/4/18.

  1. peacelife

    peacelife Đã đăng ký

    Bài viết:
    646
    Đã được thích:
    2
    Giới tính:
    Nam
    Hay vay mượn triệu chứng của các bệnh khác
    Ở giai đoạn đầu, bệnh ung thư vòm họng hầu như không có bất kỳ biểu hiện đặc biệt nào hoặc sẽ “vay mượn” triệu chứng của một số bệnh đường hô hấp khác như cảm cúm, viêm họng hạt, viêm xoang… khiến người bệnh thường dễ bỏ qua vì không để ý.

    Theo đó, những triệu chứng giai đoạn đầu dễ gây nhầm lẫn có thể là ngứa rát cổ họng, nghẹt mũi, sổ mũi (giống với bệnh cảm cúm, viêm họng thông thường), đôi khi chảy máu cam, ù tai, mắt mờ, đau nửa đầu, nổi hạch cổ.

    Ngoài ra, bệnh còn có biểu hiện của chứng nóng trong người, sốt cao hoặc làm việc quá sức như nổi hạch ở cổ, chắc chỉ là viêm họng hạt thôi, uống thuốc vài ngày lại đâu vào đấy ngay.

    Bệnh sẽ phát tác rất nhanh ở giai đoạn cuối
    Nếu như giai đoạn đầu của bệnh ung thư vòm họng tiến triển khá chậm và không rõ ràng thì đến giai đoạn cuối (giai đoạn di căn), các triệu chứng sẽ phát tác nhanh và trở nên rõ ràng hơn bao giờ hết. Theo đó, các triệu chứng dồn dập bao gồm: hạch to và lan dần sang các vị trí khác, họng mất cảm giác, chảy mủ hoặc máu mũi, đau đầu dữ dội, giảm thị giác, thính giác…

    Khi bệnh đến giai đoạn cuối thì cũng là thời điểm báo hiệu khả năng chữa khỏi bệnh hoặc kéo dài sự sống thêm 5 năm sau điều trị của người bệnh ngày càng ít đi, ở mức 10-40%. Ngược lại đối với việc phát hiện và điều trị sớm, tỷ lệ sống thêm 5 năm có thể đạt trên 90%.

    Lời khuyên dành cho bạn
    Để nhận biết sớm bệnh ung thư vòm họng ngay từ giai đoạn đầu, bạn cố thể để ý một chút về đặc điểm chung của các triệu chứng. Đó là thông thường, các dấu hiệu bệnh thường phát sinh ở cùng một bên và nặng dần theo thời gian và có điểm đặc biệt là điều trị bằng thuốc không có tác dụng lâu dài, thuốc chỉ có thể nhất thời làm dịu triệu chứng bệnh nhưng sau 3-4 tuần điều trị vẫn không thể khỏi hẳn, hoặc khỏi một thời gian rồi bệnh lại tái phát.

    Chính vì thế, bạn cần quan sát kỹ mọi biểu hiện bất thường, dù là nhỏ nhất. Song song với đó là kết hợp tầm soát ung thư định kỳ để sớm phát hiện bệnh và chữa trị kịp thời, tránh tình trạng tự chẩn đoán nhầm bệnh, đẩy căn bệnh đi xa hơn và không thể cứu chữa.
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...