Để con không nhàm chán khi đọc sách

Thảo luận trong 'Dạy con học' bắt đầu bởi thuvo2703, 18/6/16.

  1. thuvo2703

    thuvo2703 Đã đăng ký

    Bài viết:
    2
    Đã được thích:
    0
    Giới tính:
    Nữ
    Mùa hè có thể nói là khoảng thời gian tuyệt vời dành cho mỗi đứa trẻ vì trẻ được tự do vui chơi thoải mái sau những kì thi căng thẳng. thế nhưng đó cũng là mối lo của các bậc cha mẹ khi sợ con em mình nghỉ hè sẽ dễ bị hổng kiến thức vì kì nghỉ dài. Vì vậy, thay vì để trẻ vô tư hoạt động vui chơi thì một số cha mẹ lại ép trẻ học thêm. Việc này sẽ dẫn tới việc quá tải kiến thức và khiến trẻ không còn hứng thú với kì nghỉ hè của mình. Thay vì vậy, hãy khuyến khích con đọc sách và ghi chép lại để trẻ tự khám phá, bởi đó là hình thức giải trí hiệu quả, tích cực và giúp con trưởng thành hơn. Sau đây, Bookbuy sẽ giới thiệu cho các bạn một số mẹo đơn giản sau:

    1. Coi việc học như một trò chơi

    [​IMG]
    Trẻ luôn thích chơi hơn học. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh đó là xu hướng tự nhiên ở bất kì đứa trẻ nào mà các bậc phụ huynh không nên quá lo lắng. Tuy nhiên có thể lồng ghép viêc học vào các trò chơi mà trẻ thích. Nếu bạn có thời gian rảnh, hãy tận dụng và chơi với trẻ thông qua những trò chơi sáng tạo với bảng chữ cái, các câu thành ngữ, tục ngữ…Bạn cũng có thể đặt ra những phần thưởng nho nhỏ để khích lệ tinh thần trẻ tham gia trò chơi.

    2. Để trẻ đọc và viết những thứ chúng thích

    [​IMG]
    Khi thích một cái gì đó, chúng ta sẽ dành nhiều thời gian nhiều cho nó. Trẻ con cũng vậy. Chúng có thể thích viết truyện khoa học viễn tưởng, truyện cổ tích, nhật ký... Hãy tìm hiểu xem trẻ có sở trường ở thể loại nào, từ đó bạn sẽ biết mình cần mua thể loại sách nào cho bé. Để con tự mình khám phá những quyển sách đó và đừng quên đặt câu hỏi cho mỗi khoảnh khắc ngạc nhiên, trầm trồ của con.

    3. Cùng trẻ lên kế hoạch đọc sách hàng ngày

    [​IMG]
    Thay vì ép con trẻ phải đọc sách theo ý muốn của bạn, hãy để trẻ tự do lựa chọn thời gian đọc sách cùng bạn ở khoảng thời gian mà cả hai cùng cảm thấy thoài mái. Hãy cùng trẻ thỏa thuận khung giờ đọc sách hợp lý nhất để cả bạn và trẻ có thể cùng nhau đọc sách hàng ngày.
    Trẻ rất hiếu động và mau chán. Nên mỗi ngày chỉ cần dành ra 10 – 20’ cùng đọc sách với con là đủ rồi. Không những vậy, việc duy trì được thói quen này sẽ giúp ích cho trẻ rất nhiều.

    4. Ứng dụng công nghệ vào việc dạy trẻ

    [​IMG]
    Hiện nay, có rất nhiều chương trình, websites và các ứng dụng trên điện thoại để con bạn học đọc và viết: sách điện tử, trò chơi cùng chữ cái… rất hấp dẫn và thu hút, tạo động lực chotrẻ học viết, rèn luyện văn hóa đọc. Thế nhưng, bạn cũng đừng nên lạm dụng công nghệ nhiều trong việc dạy trẻ, việc để trẻ tiếp cận với thế giới thực bên ngoài vẫn tốt hơn việc để trẻ tiếp xúc nhiều với công nghệ.

    5. Kích thích trẻ đọc và viết ở mọi nơi

    [​IMG]
    Bạn có thể yêu cầu trẻ đọc mọi thứ từ chữ trên hộp kẹo, hộp bánh, hướng dẫn trò chơi… Nếu như sinh nhật sắp tới gần, hãy để trẻ viết thiệp mời. Hay vận động trẻ viết thư thăm hỏi cho người thân. Bằng cách này, bạn sẽ giúp con có hứng thú hơn trong việc đọc và viết. Và nếu trẻ có triển vọng trong việc viết lách, hãy “đầu tư” dụng cụ viết thật tốt để trẻ duy trì đam mê của mình.

    6. Cho trẻ sinh hoạt các CLB, đội nhóm hoặc các lớp năng khiếu

    [​IMG]
    Để đáp ứng nhu cầu vui chơi giải trí, học tập của trẻ em khi mùa hè đến, nhiều CLB, nhà văn hóa đã tổ chức các hoạt động vui chơi trong dịp hè cho trẻ. Nhiều lớp học năng khiếu (múa, đàn ghi ta, đàn organ…); lớp thể dục thể thao (bơi, yoga kid, bóng đá, võ…); các lớp kỹ năng như: Học kỳ quân đội, luyện chữ đẹp…sinh hoạt rất nhộn nhịp. Có thể nói với nhiều gia đình thì Hè là dịp để tạo cơ hội cho trẻ giao lưu, tiếp xúc với xã hội, làm quen với bạn bè mới sau 9 tháng chỉ biết đến sách vở.

    7. Hát, hát và hát

    [​IMG]
    Âm nhạc và văn học có sự liên quan chặt chẽ với nhau. Nhiều bài hát là thơ được phổ nhạc. Một bài hát ngộ nghĩnh, hài hước, lưu lại trong sổ tay là kỷ niệm đáng nhớ để mỗi khi tìm lại, cả trẻ và bạn sẽ cùng cười hạnh phúc và gắn kết yêu thương.

    Bên cạnh đó, nếu gia đình có một dàn karaoke thì sẽ rất tuyệt vời với mọi thành viên trong nhà. Hoặc nếu không bạn và bé cũng có thể ngân nga thỏa thích thông qua các bản nhạc karaoke trên internet.

     
  2. thuvo2703

    thuvo2703 Đã đăng ký

    Bài viết:
    2
    Đã được thích:
    0
    Giới tính:
    Nữ
    Mong rằng với những mẹo nhỏ mà bookbuy.vn chia sẻ thì cha mẹ sẽ tạo hứng thú cho trẻ đọc sách vào mùa hè
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...