Đề kháng tốt cơ thể ít mắc bệnh hơn

Thảo luận trong 'KINH NGHIỆM - KIẾN THỨC' bắt đầu bởi peacelife, 3/8/20.

  1. peacelife

    peacelife Đã đăng ký

    Bài viết:
    646
    Đã được thích:
    2
    Giới tính:
    Nam
    Một chế độ ăn đa dạng thực phẩm, đầy đủ và cân bằng các yếu tố đa lượng và vi lượng đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với chức năng hệ miễn dịch, có thể giúp giảm nguy cơ mắc cũng như rút ngắn thời gian điều trị bệnh. Nếu sức đề kháng tốt, cơ thể khỏe mạnh sẽ ít nguy cơ mắc bệnh hơn, trường hợp không may mắc bệnh cũng sẽ diễn biến nhẹ và phục hồi nhanh hơn. Trong thời điểm dịch COVID - 19 đang có nhiều diễn biến phức tạp, việc chủ động tăng sức đề kháng cho cơ thể là vô cùng cần thiết, nhất là với các bệnh lý chưa có thuốc điều trị như viêm đường hô hấp cấp.

    Trung bình mỗi người trưởng thành phải uống từ 2 - 2,5 lít nước mỗi ngày nhưng nhiều người lại bỏ qua việc cung cấp nước cho cơ thể như trẻ mải chơi đùa, người lớn lo làm việc mà quên uống nước hay các cụ già quên nhu cầu cần nước của mình. Những người bệnh như sốt, tiêu chảy cần uống nhiều nước hơn để bổ sung lượng nước đã mất trong cơ thể… Cách đơn giản nhất là uống nước đun sôi để nguội trong ngày.

    Điều quan trọng thứ 2 là cần ngủ đủ giấc; khoảng 7 - 8 giờ mỗi ngày.Vì tế bào bạch cầu rất cần sự nghỉ ngơi vào khoảng 9 giờ đêm đến 2, 3 giờ sáng. Ngoài ra, trong khi ngủ cơ thể chúng ta tiết ra những hormone quan trọng giúp quá trình chuyển hóa, tích lũy năng lượng cần thiết cho hoạt động trong ngày và quá trình tăng trưởng cơ thể, giúp não bộ sắp xếp lại những thông tin một cách hệ thống, thiết lập và củng cố khả năng ghi nhớ dài hạn của não bộ.

    Một yếu tố cần thiết để tăng cường hệ miễn dịch quan trọng không kém chính là bổ sung các loại thực phẩm thông qua khẩu phần ăn hàng ngày. Ăn đủ nhóm chất và cân đối là rất cần thiết cho chúng ta có sức đề kháng tốt.

    Chế độ dinh dưỡng nâng cao sức đề kháng tập trung vào cung cấp đủ năng lượng, đủ chất đạm, đủ chất bột, đường, kiểm soát chất béo, tăng cường vitamin A, vitamin E, vitamin D và vitamin C, tăng cường kẽm, selen và sắt, tăng cường probiotic. Nhóm rau, củ, quả màu sắc rực rỡ tự nhiên như cam, dâu… là nhóm thực phẩm giàu vitamin A, C giúp tăng sức đề kháng tốt nhất.

    Vitamin C hỗ trợ sản xuất interferon - là loại protein do tế bào cơ thể tạo ra để chống lại tác nhân gây bệnh, là thành phần đạm quan trọng của hệ miễn dịch. Từ đó kích thích sự hình thành các kháng thể và làm mạnh chức năng của hệ miễn dịch.

    Theo Cục An toàn Thực phẩm (Bộ Y tế), cải bó xôi nằm trong danh sách các loại thực phẩm giúp tăng sức đề kháng bởi loại rau này không chỉ giàu vitamin C mà còn chứa rất nhiều chất chống ôxy hóa và beta carotene. Đây là những chất có tác dụng giúp tăng khả năng chống viêm cho hệ miễn dịch và tăng sức đề kháng cho cơ thể.

    Bông cải xanh được đánh giá là cũng chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất tốt cho sức khỏe, bao gồm: vitamin A, C, E, chất xơ và các chất chống ôxy hóa khác. Đây là một trong những loại rau tốt cho sức khỏe, có thể đưa vào chế độ ăn mỗi ngày.
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...