Đánh giá Đánh giá tiềm năng phát triển của hệ thống điện mặt trời ở Việt Nam

Thảo luận trong 'ẨM THỰC' bắt đầu bởi thangbka92, 6/7/18.

  1. thangbka92

    thangbka92 Đã đăng ký

    Bài viết:
    1,788
    Đã được thích:
    0
    Hội thảo tổng kết “Đánh giá tiềm năng lớn mạnh dự án điện năng lượng mặt trời nối lưới quốc gia tại Việt Nam tới năm 2020, tầm nhìn 2030” vừa diễn ra tại Hà Nội với sự tham dự của hơn 100 đại biểu đến từ các Bộ, ngành, địa phương, những nhà đầu tư và đối tác.
    Hội thảo là một hoạt động trong khuôn khổ Dự án Năng lượng Tái tạo và Tiết kiệm Năng lượng (4E) do Tổ chức Hợp tác Phát triển GIZ và Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo, Bộ Công Thương hợp tác triển khai dưới sự ủy quyền của Bộ Hợp tác Kinh tế và Phát triển Liên bang Đức (BMZ).

    Theo kết quả nghiên cứu sơ bộ cho thấy, tổng tiềm năng kinh tế của những dự án điện mặt trời trên mặt đất tại Việt Nam đạt ít nhất 07 Gigawatt (GW) vào năm 2020. Tiềm năng này vượt xa mục tiêu quốc gia là 0,8 GW vào năm 2020. Tuy nhiên trong xu thế giá bán thêm vốn và tài chính cho những dự án điện mặt trời đang ngày càng giảm, tiềm năng kinh tế mang thể đạt mức vài trăm Gigawatt trong công đoạn 2021 - 2030 lúc thị trường bắt đầu phát triển, và vượt xa mục tiêu đã đề ra là 12 Gigawatt vào năm 2030.

    [​IMG]

    Công tác giới thiệu do GIZ tài trợ được thực thi bởi Viện Năng lượng Việt Nam với vai trò là đơn vị tư vấn trong nước và Viện Becquerel là đơn tư vấn quốc tế, đã một lần nữa khẳng định Việt Nam là quốc gia với tiềm năng dồi dào để vững mạnh điện mặt trời, đặc trưng ở khu vực miền Trung và Nam. Trong bối cảnh thị trường hiện nay, rất nhiều các dự án đều đang được triển khai ở tỉnh Bình Thuận và Ninh Thuận. Tuy nhiên, sau năm 2020, sẽ sở hữu đa dạng dự án điện mặt trời ở khu vực miền Trung và miền Nam, bao gồm các tỉnh như Tây Ninh, Bình Dương, Bình Phước, Long An, Bà Rịa – Vũng Tàu và khu vực giáp ranh giữa tỉnh Đồng Nai và Bình Thuận.

    Phát biểu tại Hội thảo, bà Sonia Lioret, Trưởng dự án 4E của GIZ cho biết: Chúng tôi hi vọng rằng báo cáo mô tả thông tin quốc gia này sẽ là một nguồn tham khảo bổ ích cho những nhà hoạch định chính sách và những đối tác khác trong lĩnh vực năng lượng tái tạo. Bản báo cáo cuối cùng cũng sẽ tổng hợp những ý kiến từ các đại biểu tham gia tại hội thảo ngày hôm nay. Nó đem đến cho các sở ban ngành tỉnh và các nhà thêm tiền để phát triển một bức tranh toàn cảnh về tiềm năng điện mặt trời và những địa phương đang vững mạnh điện mặt trời. Trong bối cảnh toàn cầu hiện nay, nguồn tài chính cho những dự án điện mặt trời sở hữu thể còn đa dạng khó khăn khăn, tuy nhiên, lúc toàn cầu lớn mạnh hơn nữa và giá bán giá tiền giảm, tiềm năng vững mạnh điện mặt trời sẽ tăng lên nhanh chóng.

    "Hoạt động đánh giá cũng là một sáng kiến quan trọng bởi nó giúp cho Việt Nam phát triển năng lượng tái tạo, và đạt được những mục tiêu trong Quy hoạch Phát triển Điện lực Quốc gia. Kết quả từ quy trình giới thiệu thông tin cũng có thể được tiêu dùng để lớn mạnh cơ chế đấu thầu những dự án điện mặt trời ở Việt Nam trong tương lai” - Bà Sonia Lioret nhấn mạnh.

    Trong quy trình đánh giá, những chuyên gia đã đi theo cả hai hướng tiếp cận từ trên xuống và từ dưới lên. Kết quả sơ bộ được tính toán bằng ứng dụng Hệ thống Thông tin Địa lý (Geographical Information System – GIS), dựa trên những tiêu chí khác nhau như bức xạ mặt trời, tiêu dùng đất, hệ thống cơ sở hạ tầng đường xá và mạng lưới điện. Chuyên gia cũng tính toán tiềm năng kinh tế thông qua việc trả lời cho câu hỏi: Với biểu giá FIT như hiện nay, những khu vực nào sở hữu thể lớn lên điện mặt trời?

    Thêm vào đó, nhóm nghiên cứu cũng chấp nhận được những dự án điện mặt trời đang được dự kiến triển khai ở các tỉnh. Báo cáo đánh giá cũng đã thỏa thuận được các vùng phát triển điện mặt trời và lập danh sách các dự án điện mặt trời cho đến năm 2020.

    Kể từ tháng 4 năm 2017 với Quyết định số 11/2017/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, các dự án năng lượng mặt trời cho gia đình, liên doanh được phép bán điện với một giá cố định là 9,35 cent Mỹ/kWh lên lưới điện quốc gia. Ngày 12/09/2017, Bộ Công thương cũng đã ban hành Thông tư 16/2017/TT-BCT trong đó đưa ra những hướng dẫn nhu cầu để vận hành Quyết định này.
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...