Ăn kiêng cho người bệnh gan

Thảo luận trong 'TÂM SỰ, CHIA SẺ' bắt đầu bởi peacelife, 1/2/19.

  1. peacelife

    peacelife Đã đăng ký

    Bài viết:
    646
    Đã được thích:
    2
    Giới tính:
    Nam
    Gan như một nhà máy sinh học, mọi loại thức ăn, nước uống dưới hình thức nào cũng phải qua gan. Khi gan bị tổn thương thì mọi hoạt động trở nên rối loạn. Do đó, khi gan bị bệnh cần ăn uống những gì có lợi cho gan là điều quan trọng nhất. Một chế độ ăn hợp lý sẽ tạo điều kiện để tái tạo chức năng gan, ngăn ngừa sự hủy hoại thêm của tế bào gan. Bài viết chia sẻ chế độ ăn kiêng cho người bệnh gan.

    1/ Măng
    Y học cho rằng măng khó tiêu hóa, người mắc bệnh gan mạn tính nên tránh ăn thực phẩm này. Trong măng chứa khá nhiều chất xơ, người mắc bệnh gan nặng hoặc người xơ gan, do tĩnh mạch đường tiêu hóa và cuối đoạn dạ dày giãn nở, ăn một lượng lớn chất xơ sẽ không có lợi cho bệnh tình, có nguy cơ gây xuất huyết. Vì vậy người mắc bệnh gan không nên dùng thực phẩm này.

    2/ Gừng tươi

    Thành phần chính của gừng tươi là volatile, chất cay, nhựa cây và tinh bột. Gừng tươi biến chất còn chứa safrole. Chất cay và safrole có thể gây biến tính cho tế bào gan của người viêm gan, làm hoại tử và mô gian chất bị tăng sinh, dẫn đến chức năng của gan mất bình thường. Người viêm gan ăn gừng tươi, không những không thể sớm bình phục, ngược lại sẽ làm cho bệnh tình trở nên xấu đi. Vì vậy, người viêm gan không nên ăn gừng tươi.

    3/ Trứng vịt, lòng đỏ trứng gà
    Trứng vịt và lòng đỏ trứng gà là thực phẩm có chứa hàm lượng mỡ và cholesterol cao. Theo phân tích, trong 100g trứng vịt có chứa 14,7g mỡ, còn chất protein chỉ có 13g, lượng cholesterol là 634mg, hàm lượng cholesterol trong lòng đỏ trứng cao tới 1522mg. Chúng đều tiến hành trao đổi chất trong gan, kết quả càng tăng thêm gánh nặng cho gan, không có lợi cho việc khôi phục chức năng của gan, vì vậy, người viêm gan và gan nhiễm mỡ không nên ăn.

    4/ Tôm

    Tôm tuy có công dụng bổ thận tráng dương nhưng lại là thực phẩm có hàm lượng cholesterol cao người bị viêm gan cấp, mạn tính và người xơ gan không nên ăn nhiều.

    5/ Rau hẹ
    Ăn chín thì có tính ấm, vị ngọt; ăn sống thì có tính nóng, vị cay. Người bị viêm gan mạn tính và xơ gan với biểu hiện âm hư, nóng trong nên tránh ăn thực phẩm này. Trong rau hẹ có chứa nhiều chất xơ, lại dai, dạ dày khó tiêu hóa và hấp thụ, không có lợi cho người dạ dày suy hư do bị xơ cứng gan, phải cẩn thận khi ăn.

    6/ Hạt tiêu
    Hạt tiêu là loại gia vị có tính kích thích, vị cay, thuần dương. Tả khí, trợ hỏa, có mùi nồng. Hạt tiêu rất có hại đối với người bị viêm gan cấp, mạn tính và xơ gan.

    7/ Thịt mỡ

    So với thịt nạc, thịt mỡ chứa tới 90,8% chất mỡ động vật, chỉ có 2,2% chất protein. Người bị bệnh viêm gan nếu mà hấp thụ quá nhiều mỡ, có thể làm cho bệnh trở nên xấu đi ở mức độ khác nhau, thường gặp nhất là triệu chứng “gan nhiễm mỡ”. Thế nên, người bị viêm gan cần kiêng ăn thịt mỡ.
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...