Bình Phước: Người trồng đắng lòng vì quýt đường

Thảo luận trong 'Kinh tế/ Tài Chính' bắt đầu bởi Hương Giang, 24/11/15.

  1. Hương Giang

    Hương Giang Đã đăng ký

    Bài viết:
    35
    Đã được thích:
    0
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Hà Nội
    (ANTV) - Quýt đường là loại cây trồng có giá trị kinh tế cao, thời gian qua được bà con nông dân nhiều địa phương trong tỉnh Bình Phước chọn trồng. Trong đó, xã Tân Thành, thị xã Đồng Xoài được xem là thủ phủ. Điều đáng quan tâm là hiện tại đang vào mùa thu hoạch chính vụ, nhưng hàng loạt vườn quýt đang bị rụng trái, giá cả ngày càng đi xuống, tư thương ép giá, khiến bà con hết sức lo lắng.


    Theo ghi nhận tại vườn quýt của các hộ dân trên địa bàn xã Tân Thành, thị xã Đồng Xoài và xã Minh Lập, huyện Chơn Thành (tỉnh Bình Phước), hiện nay, nông dân trồng quýt đường trên địa bàn đang bước vào thu hoạch quýt đường chính vụ. Khác hẳn với không khí nhộn nhịp của những năm trước, năm nay, bà con đang đối mặt với nguy cơ thu lỗ nặng, vì đã bước vào thời điểm chín vụ nhưng do thời tiết thất thường nên quýt sâu bệnh, rụng trái hàng loạt.

    Bên cạnh đó, giá cả xuống thấp từ 27 đến 30 ngàn đồng/1kg quýt như những năm trước thì năm nay chỉ còn lại 10 đến 15 ngàn/kg. Thậm chí, không những giá cả xuống thấp mà quýt sâu bệnh nên thương lái cũng hạn chế mua nên người dân càng gặp khó khăn

    Chị Trần Mộng Thùy - ở ấp 8, xã Tân Tành, thị xã Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước cho biết: Nó xuống thấp quá nên bỏ phân không ổn định, phân thì giá cũng cao nên bà con cũng bỏ bê, ít chăm sóc, quan tâm.

    Với giá thành thu mua của quýt đường giảm như hiện nay khiến cho các hộ nông dân lo lắng trong việc đầu tư trong thời gian tiếp theo. Do giá phân bón càng tăng, mà giá thành sản phẩm lại giảm, vì vậy nhiều hộ dân không giám mạo hiểm tiếp tục đầu tư và chăm sóc cây quýt đường. Theo nhiều hộ dân, nếu giá như hiên nay mà tiếp tục đầu từ thì sẽ lỗ nặng.

    Bà Kiều Thị Hiển - ở ấp 7, xã Minh Lập, huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước nói : Quýt của chúng tôi đầu tư vào rất nhiều, công xá, phân bón, thuốc cho cây để tránh sâu bệnh, thế mà đế lúc thu hoạch nó sụt giá như thế này chúng tôi sợ ảnh hưởng rất nhiều đến đời sống của chúng tôi. Ví dụ mà làm mà không có lời thì đương nhiên kinh tế gia đình giảm sút mà nó không đảm bảo cuộc sống cho chúng tôi.

    Trước tình hình quýt rụng trái, giá cả quá thấp như hiện nay, hơn lúc nào hết người dân rất cần đến sự hỗ trợ của cơ quan chức năng để định hướng đảm bảo đầu ra cho sản phẩm.

    [​IMG]
    Ông Nguyễn Văn Chơ,
    Phó chủ tịch Hội nông dân
    tỉnh Bình Phước

    Ông Nguyễn Văn Chơ, Phó chủ tịch Hội nông dân tỉnh Bình Phước cho biết: Về phía Hội nông dân tỉnh thì chúng tôi cũng khuyên bà con tiếp tục đầu tư, nếu mình không tiếp tục đầu tư thì cây trái của mình sẽ bị thiệt hại. Chúng tôi hiện này cũng có chương trình phân bón trả chậm, liên kết các công ty để có chương trình trả chậm cho bà con. Có thể trong thời gian này bà con đang gặp khó khăn cho nên chúng tôi sẽ cố gắng tìm đầu ra cho bà con phối hợp với trung tâm xúc tiến đầu tư thương mà tỉnh, sở nông nghiệp phát triển nông thôn, sở công thương để có giải pháp tìm đầu ra cho bà con.

    Việc quýt đường mất mùa, mất giá đã khiến cho bà con nông dân trên địa bàn tỉnh Bình Phước gặp không ít khó khăn, thậm chí nhiều hộ nông dân đã mất dần niềm tin vào việc phát triển cây quýt đường. Vì vậy, để người dân có thể yên tâm, mạnh dạn đầu tư vào loại cây trồng này, đây thật sự là vấn đề cần được các ngành chức năng, nhất là ngành nông nghiệp tỉnh Bình Phước cần quan tâm và tìm lời giải trong thời gian tới, nếu muốn ổn phát triển ổn định vùng quýt đường trên địa bàn.
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...