Dinh dưỡng tăng chiều cao cho trẻ – Chuyên gia khuyên bạn

Thảo luận trong 'Dinh dưỡng cho bé' bắt đầu bởi Trần Mỹ, 14/4/21.

  1. Trần Mỹ

    Trần Mỹ Đã đăng ký

    Bài viết:
    26
    Đã được thích:
    0
    Tăng chiều cao cho trẻ – Chiều cao là một chỉ số quan trọng bên cạnh cân nặng để đánh giá tình hình phát triển của trẻ em bên. Các bậc phụ huynh thường vô cùng lo lắng không biết phải chăm sóc trẻ như thế nào hoặc phải bổ sung những gì để trẻ có nền tảng phát triển chiều cao vượt bậc trong giai đoạn đầu đời. Chiều cao của trẻ được cho là có nhiều yếu tố tác động lên nhưng không phải ai cũng biết dinh dưỡng đóng góp một phần lớn vào sự phát triển chiều cao đó.
    [​IMG]
    Bổ sung chất dinh dưỡng gì tăng chiều cao cho trẻ​
    Các yếu tố ảnh hưởng tăng chiều cao trẻ em
    Yếu tố di truyền đóng góp 23% vào chiều cao trẻ em, yếu tố dinh dưỡng đóng góp 32%, còn lại là các yếu tố như vận động thể lực, môi trường , giấc ngủ,…
    • Chế độ dinh dưỡng cho trẻ em tăng chiều cao đều cần phải đầy đủ năng lượng và các chất dinh dưỡng cần thiết khác như vitamin và khoáng chất theo đủ nhu cầu theo độ tuổi thì trẻ mới đủ dưỡng chất phát triển cho chiều cao. Nhu cầu năng lượng của trẻ em khoảng 1300-1600 kcal thông qua các chất dinh dưỡng cung cấp năng lượng là: đạm, đường bột, chất béo.
    • Chất đạm cung cấp hàng ngày vào chế độ ăn của bé là từ 4 nhóm chính: thịt, cá, trứng, sữa. Đây cũng là các loại thực phẩm cung cấp chất đạm có giá trị sinh học cao, cung cấp các loại axit amin thiết yếu. Chất đạm tham gia vào thành phần của nhiều bộ phận cơ thể như não, cơ bắp. Collagen là chất đạm chiếm khối lượng trong xương bên cạnh canxi. Vì vậy, chế độ ăn đủ nhu cầu chất đạm ngoài vai trò giúp xây dựng cơ thể vừa tăng cường chiều cao tối ưu.
    • Chất béo trong khẩu phần ăn của bé 2 tuổi chủ yếu từ chất béo bổ sung từ dầu ăn, các loại cá béo (có chất béo omega 3 hỗ trợ phát triển trí não). Các bậc phụ huynh thường lầm tưởng dầu ăn hoặc mỡ động vật không tốt cho bé nên không bổ sung vào chế độ ăn. Tuy nhiên, trong những năm tháng đầu đời, chất béo hỗ trợ phát triển trí não cũng như hòa tan các loại vitamin A, D, E, K. Vì vậy. Từ khi ăn dặm, cần bổ sung thêm 1 muỗng canh dầu ăn vào chén cháo hoặc bột.
    [​IMG]
    Thực đơn mẫu cho trẻ 2 tuổi (nguồn Viện dinh dưỡng)
    Các loại vitamin ảnh hưởng tăng chiều cao trẻ em
    • Vitamin D: thiếu vitamin D là nguyên nhân chủ yếu gây ra bệnh lý còi xương trẻ em. Vitamin D hỗ trợ hấp thu canxi vào xương để xương chắc khỏe. Trẻ em từ khi sinh ra được bổ sung kèm theo vitamin D nếu như bú mẹ hoàn toàn. Vì Vitamin D trong sữa mẹ rất thấp trong khi phơi nắng không giúp tổng hợp đủ nhu cầu vitamin D hàng ngày. Việc phơi nắng trẻ em chủ yếu giúp cho bé phân biệt được ngày đêm. Nhu cầu vitamin D hàng ngày trẻ em là 400 mcg/ngày. Vitamin D có nhiều trong sữa, các loại cá, lươn, nấm,…
    • Vitamin K: Đây là vitamin thường bị bỏ sót khi muốn tăng trưởng chiều cao cho trẻ tối ưu. Trẻ 2 tuổi cần khoảng 70 µg/ ngày vitamin K. Vitamin K thường có nhiều trong các loại thực phẩm như rau mùi, giền cơm, cải xanh, rau muống,…
    • Vitamin C là loại vitamin tan trong nước, hỗ trợ tăng cường collagen cho xương. Bên cạnh đó, vitamin C cũng giúp tăng cường sức đề kháng, giảm viêm, chống các gốc tự do. Vitamin C có nhiều trong các loại thực phẩm như ớt chuông vàng, kiwi, bông cải xanh, bông cải trắng,… Trẻ 2 tuổi cần 35 mg vitamin C/ngày.
    [​IMG]
    Các loại thực phẩm giàu canxi hỗ trợ phát triển chiều cao trẻ em
    Các loại khoáng chất ảnh hưởng tăng chiều cao trẻ em
    • Canxi: là thành phần quan trọng của xương, giúp xương cứng chắc. Trong cơ thể, canxi chủ yếu tập trung trong xương. Nguồn cung cấp canxi chủ yếu từ sữa và các chế phẩm từ sữa như phô mai, sữa chua. Ngoài ra, canxi cũng có trong các loại thực phẩm như cua đồng, rạm tươi, tép khô, các loại ốc, tôm đồng, mè đen, mè trắng,…
    • Kẽm và Magie cũng quan trọng cho trẻ để củng cố hệ xương. Kẽm và magie là cũng thành phần của nhiều enzyme trong cơ thể, kích thích ăn ngon và phát triển toàn diện. Kẽm có nhiều trong các loại thực phẩm: hàu, thịt bò, thịt heo, trứng, cá, tôm và sữa. Magie được cung cấp từ động vật (cá béo, chả lợn, ba tê, cua đồng) và thực vật (rau bina, hạt bí, cải xoan, chuối, vừng…).
    Sữa là loại thực phẩm không thể thiếu trong khẩu phần ăn của trẻ em 2 tuổi nếu muốn phát triển chiều cao tối ưu. Sữa cung cấp nhiều canxi, vitamin D, vitamin K và các khoáng chất khác hỗ trợ để tăng chiều cao. Ngoài sữa, có thể bổ sung canxi từ các chế phẩm từ sữa (phô mai, sữa chua). Trẻ vì điều kiện kinh tế không thể uống sữa thì vẫn tăng cường chế độ ăn với các thực phẩm giàu canxi.

    Không chỉ trẻ em mà người lớn cũng cần bổ sung vitamin D thường xuyên vì phơi nắng để tổng hợp vitamin D cần rất nhiều thời gian cũng như làm gia tăng nguy cơ ung thư da. Trẻ uống đủ sữa công thức sẽ đủ nhu cầu vitamin D trong khi trẻ không uống sữa cần bổ sung thêm vitamin D từ thực phẩm chức năng.
    [​IMG]
    Trẻ dưới 1 tuổi không nên phơi nắng vì da trẻ còn non nớt
    Có nhiều yếu tố liên quan chiều cao trẻ trong đó dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng hơn cả. Để đảm bảo trẻ 2 tuổi phát triển chiều cao tối ưu, các bậc phụ huynh nên cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho trẻ bên cạnh chế độ vận động hợp lý. Chế độ dinh dưỡng đa dạng, cân đối chất dinh dưỡng sẽ giúp đủ nguyên liệu cần thiết cho một hệ xương khỏe mạnh. Hy vọng qua bài viết này sẽ cung cấp được một vài kiến thức hữu ích cho các bậc phụ huynh chăm sóc tốt hơn cho sự phát triển chiều cao của con mình.

    H&H Nutrition (https://dinhduongtoiuu.com/) là địa chỉ uy tín, đáng tin cậy để bạn lựa chọn những sản phẩm bảo vệ sức khỏe tối ưu. Bên cạnh đó, bạn còn được các chuyên gia tư vấn dinh dưỡng trực tiếp trong suốt quá trình sử dụng sản phẩm.
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...