Nguyên nhân bé bị táo bón mà cha mẹ nào cũng cần biết

Thảo luận trong 'Sức khỏe của Bé' bắt đầu bởi matocdo221, 5/9/19.

  1. matocdo221

    matocdo221 Đã đăng ký

    Bài viết:
    3
    Đã được thích:
    0
    Táo bón là tình trang thường gặp ở các trẻ em sơ sinh, khi bé bị táo bón sẽ ảnh hưởng đến quá trình đi ngoài gây đau đớn, biếng ăn và quấy khóc, cha mẹ cần tìm hiểu kĩ nguyên nhân dẫn đến tình trạng táo bón ở trẻ sơ sinh để kịp thời điều trị và thay đổi chế độ ăn uống cho bé.

    Có bao nhiêu nguyên nhân khiến bé bị táo bón?

    Có khá nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng táo bón ở trẻ sơ sinh, tuy nhiên nguyên nhân dẫn đến việc bé bị táo bón thường được chia thành hai nguyên nhân chính như sau:

    Nguyên nhân thực thể:
    • Bệnh cường giáp: Bệnh cường giáp làm giảm hoạt động của cơ đường ruột kèm theo đó là các triệu chứng bất thường khác.
    • Bệnh phì đại tràng bẩm sinh: Một số trẻ em thường mắc bệnh phì đại tràng bẩm sinh thường nhẹ cân hơn trẻ em bình thường ngoài ra bé có thể bị ói mửa và phân có kích thước nhỏ hơn so với bình thường, nếu bé nhà mình có mắc phải bệnh này cần đem bé đến trung tâm y tế để tiến hành mổ cho bé tránh các biến chứng về sau như chứng phình đại tràng nhiễm độc, nhiễm trùng có thể dẫn tới thủng ruột
    [​IMG]

    • Bệnh đái tháo đường: Trẻ mắc bệnh đái tháo đường cũng có thể là nguyên nhân dẫn đến tình trạng bị táo bón ở trẻ sơ sinh
    • Các bệnh liên quan đến thần kinh: Một số bệnh liên quan đến thần kinh cũng là nguyên nhân chính dẫn đến việc bé nhà bạn bị táo bón như bệnh bại não, chậm phát triển tâm thần,..
    Nguyên nhân chức năng:
    • Nhịn đi ngoài: Việc nhịn đi ngoài thông thường là nguyên nhân chính dẫn đến táo bón, khi trẻ nhịn đi ngoài, phân bên trong ruột sẽ bị tích tụ ngày càng to hơn so với kích thước hậu môn của bé khiến việc đào thải ra ngoài gặp khó khăn hơn bình thường gây tổn thương hậu môn khiến bé sợ việc đi đại tiện và cứ lặp đi lặp lại như vậy nếu không chữa trị kịp thời.
    • Ăn thức ăn đặc: Khi bố mẹ cho con ăn các thức ăn đặc nên chú ý quan sát để bé có thể thích nghi với thức ăn, khi cho con ăn thức ăn đặc một cách đột ngột cơ thể con chưa thích nghi được rất dễ dẫn đến việc bị táo bón.
    [​IMG]

    • Cai sữa: Cai sữa cũng là nguyên nhân dẫn đến việc bị táo bón khi đột ngột mất đi nguồn cung cấp nước.
    • Thành phần Protein có trong thức ăn: Hàm lượng Protein khác nhau cũng có thể là nguyên nhân dẫn đến việc bé nhà bạn bị táo bón, khi trẻ dùng sữa công thức lượng nhiều cũng dẫn đến việc bị táo bón, khi mắc phải thông thường bé sẽ cho ra phân cứng màu xanh.
    • Thiếu nước, mất nước: Trẻ sơ sinh thường bị táo bón khi lượng nước được cung cấp cho cơ thể không đủ dẫn đến việc phân bị khô và cứng hơn bình thường.
    • Chất xơ: Chất xơ rất quan trọng cho việc tăng thể tích phân và làm cho phân mềm hơn, nên cung cấp đầy đủ chất xơ cần thiết cho bé.
    Đây là những nguyên nhân chính dẫn đến việc bé bị táo bón, cha mẹ nên chú ý quan sát và kịp thời cho bé đi điều trị tránh các rủi ro sau này.
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...