Thường xuyên uống nước ngọt có ga liệu có gây ảnh hưởng cho sức khỏe?

Thảo luận trong 'KINH NGHIỆM - KIẾN THỨC' bắt đầu bởi peacelife, 24/8/19.

  1. peacelife

    peacelife Đã đăng ký

    Bài viết:
    646
    Đã được thích:
    2
    Giới tính:
    Nam
    Những đồ uống có ga, nước ngọt là món giải khát khoái khẩu của không ít người, tuy nhiên thường xuyên uống các loại này có hại cho sức khỏe. Nước ngọt làm giảm mật độ xương và tăng tốc độ lão hóa, uống nước ngọt dẫn đến sự kháng insulin, nước ngọt dành cho người ăn kiêng gây rối loạn não bộ nghiêm trọng... là những ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe khi bạn uống nước ngọt.


    Uống 2 lon nước ngọt có ga một ngày khiến chúng ta có cảm giác thèm đường nhiều hơn, bởi vì vị ngọt kích thích đến các hệ thống trong não, làm tăng tần suất sử dụng đường.

    Khí Carbon dioxide trong nước uống có ga đóng vai trò như một loại axit giúp tăng cường phản ứng của cơ thể với đường, tạo ra cảm giác thèm ăn. Điều này có thể giải thích lý do tại sao nhiều người nghiện nước có ga.


    Dưới đây là một số tác hại nếu dùng nước ngọt thường xuyên:

    1. Dễ gây béo phì cho trẻ

    Trọng lượng phát triển cơ thể của trẻ em thích uống nước có ga thường phân làm 2 thái cực: quá béo hoặc quá gầy. Lượng đường có trong nước có ga thường khoảng 10%, một long nước có ga 355ml có lượng đường khoảng 40g, mỗi ngày dung nạp 2 lon nước có ga sẽ có 320 ngàn kalo. Liên tục 3 tháng sẽ dung nạp hơn 28.800 ngàn năng lượng kalo, tương đương với tăng 4,1kg chất béo.

    2. Nước ngọt làm giảm mật độ xương và tăng tốc độ lão hóa

    Tất cả nước ngọt, bao gồm cả loại dành cho người ăn kiêng, đều được thêm axit phosphoric để tăng hương vị nồng của sản phẩm, đồng thời chống vi khuẩn và nấm mốc, giúp bảo quản nước ngọt lâu hơn. Tuy nhiên, việc nạp dư thừa axit phosphoric sẽ dẫn đến bệnh thận, giảm mật độ xương, gây loãng xương và mất cơ do nó gây nhiễu độ hấp thu canxi trong cơ thể. Một nghiên cứu đăng trên tạp chí FASEBJ cho thấy những con chuột có nồng độ phosphate cao chết sớm hơn 5 tuần so với những con chuột có nồng độ phosphate bình thường.

    Không chỉ riêng bên trong cơ thể được hưởng lợi mà việc giảm lượng đường từ nước ngọt sẽ giúp làn da của bạn trẻ trung và sáng mịn hơn trông thấy. Ít nhất, hãy thử từ bỏ nước ngọt trước khi đổ tiền vào kem dưỡng da.

    3. Mỡ thừa trong nội tạng còn nguy hại hơn mỡ thừa dưới da

    Đường chắc chắn sẽ tạo ra mỡ thừa, nhưng nó không chỉ đơn thuần khiến bạn tăng cân ở eo, đùi và mông mà cái đáng đề cập ở đây là lớp mỡ vây quanh nội tạng (gan, thận, ruột và dạ dày). Mỡ là nguyên nhân gây ra bệnh tiểu đường loại 2 và nhiều căn bệnh nguy hiểm khác. Theo tờ The American Journal of Clinical Nutrition, việc tiêu thụ nước ngọt thường xuyên sẽ làm mỡ ở gan và xương tăng hơn 100%. Đây là một con số đáng báo động vì mỡ thừa ở gan sẽ gây bệnh gan nhiễm mỡ không cồn.

    4. Caramel tạo màu nước ngọt có chứa chất gây ung thư

    Màu nâu hay màu caramel tạo nên hình ảnh quen thuộc cho các lon nước ngọt lại chứa 2 chất ô nhiễm gây ra ung thư ở động vật: đó là 2-methylimidazole và 4-methylimidazole. Nghiên cứu về vấn đề này từng được công bố trên tạp chí PLoS ONE. Tuy nhiên, ít ai biết rằng màu caramel được sử dụng chỉ hoàn toàn cho mục đích thẩm mỹ chứ không hề có ảnh hưởng gì đến mùi vị của nước ngọt.

    5. Tác hại của nước ngọt cho răng của bạn

    Các axit phosphoric không chỉ cản trở sự hấp thụ canxi dẫn đến loãng xương mà còn là cơn ác mộng cho răng của bạn. Loại axit này có thể dẫn đếnsâu răng và bệnh nướu răng. Và hãy nhớ, axit này cũng có mặt trong các loại nước ngọt dành cho người ăn kiêng.

    Một nghiên cứu công bố trên tạp chí Nha khoa Tổng hợp của Mỹ khẳng định: Nước ngọt còn gây hại cho răng hơn cả thuốc lá. Từng có trường hợp phải nhổ bỏ hết răng vì uống quá nhiều nước ngọt ăn kiêng.

    6. Đem lại nguy hại cho dạ dày, đường ruột

    Sau khi uống nhiều đồ uống lạnh có ga, huyết quản đường ruột, dạ dày gặp lạnh sẽ lập tức thu co làm cho lưu lượng máu của dạ dày đường ruột đã ít nay càng ít đi, từ đo làm cho chức năng dạ dày đường ruột mất cân bằng, thậm chí gây ra co thắt dạ dày, viêm dạ dày, đau nhức dạ dày vv. Ngoài ra còn rất dễ dẫn đến trướng bụng, đau bụng đi ngoài.

    7. Gây tổn hại cho thận

    Theo Dân trí, thận là cơ quan bài tiết quan trọng nhất của cơ thể, chất có hại sinh ra trong cơ thể đa phần thông qua thận bài tiết hình thành nước tiểu bài trừ ra ngoài cơ thể.

    Trong nước ngọt có ga luôn có đại lượng chất khoáng, chất phụ gia, chất màu, chất bảo quản… những chất này vào cơ thể gây tổn hại cho thận, đồng thời sẽ tăng nguy cơ bị sỏi thận.

    8. Tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

    Một điều tra trong suốt 8 năm đối với 91249 phụ nữ phát hiện, người uống trên 1 lon nước có ga/ngày có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cao gấp đôi so với người uống dưới 1 lon. Kể cả người uống nước có ga không tăng trọng lượng cơ thể nhưng vẫn hiển nhiên thúc đẩy cho bệnh tiểu đường phát tác.
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...