Xét nghiệm sinh thiết nội mạc tử cung

Thảo luận trong 'Sức khỏe GIA ĐÌNH' bắt đầu bởi Đỗ Huyền, 22/4/19.

  1. Đỗ Huyền

    Đỗ Huyền Đã đăng ký

    Bài viết:
    14
    Đã được thích:
    0
    Giới tính:
    Nữ
    Sinh thiết nội mạc tử cung là loại bỏ một mảnh mô nhỏ từ nội mạc tử cung, đó là niêm mạc tử cung. Mẫu mô này có thể cho thấy sự thay đổi của tế bào do các mô bất thường hoặc sự thay đổi nồng độ hormone.

    Lấy một mẫu nhỏ mô nội mạc tử cung giúp bác sĩ chẩn đoán một số tình trạng y tế. Sinh thiết cũng có thể kiểm tra nhiễm trùng tử cung như viêm nội mạc tử cung .

    Sinh thiết nội mạc tử cung có thể được thực hiện tại phòng mạch của bác sĩ mà không cần sử dụng thuốc mê. Thông thường, thủ tục mất khoảng 10 phút để hoàn thành.

    Xem thêm: tự sướng là gì

    Tại sao sinh thiết nội mạc tử cung được thực hiện?

    Sinh thiết nội mạc tử cung có thể được thực hiện để giúp chẩn đoán các bất thường của tử cung. Nó cũng có thể loại trừ các bệnh khác.

    Bác sĩ của bạn có thể muốn thực hiện sinh thiết nội mạc tử cung để:

    - Tìm nguyên nhân chảy máu sau mãn kinh hoặc chảy máu tử cung bất thường

    - Tầm soát ung thư nội mạc tử cung

    - Đánh giá khả năng sinh sản

    - Kiểm tra phản ứng của bạn với liệu pháp hormone

    Bạn không thể sinh thiết nội mạc tử cung khi mang thai và bạn không nên sinh thiết nếu bạn có bất kỳ điều kiện nào sau đây:

    - Rối loạn đông máu

    - Bệnh viêm vùng chậu cấp tính

    - Nhiễm trùng cổ tử cung hoặc âm đạo cấp tính

    - Ung thư cổ tử cung

    - Hẹp cổ tử cung, hoặc hẹp cổ tử cung nghiêm trọng

    Làm thế nào để tôi chuẩn bị cho sinh thiết nội mạc tử cung?

    Sinh thiết nội mạc tử cung khi mang thai có thể dẫn đến sẩy thai. Hãy cho bác sĩ của bạn nếu bạn đang mang thai hoặc nếu có cơ hội bạn có thể mang thai. Bác sĩ có thể muốn bạn làm xét nghiệm thai trước khi sinh thiết để đảm bảo rằng bạn không mang thai.

    Bác sĩ cũng có thể muốn bạn lưu giữ hồ sơ về chu kỳ kinh nguyệt trước khi sinh thiết. Điều này thường được yêu cầu nếu thử nghiệm cần phải được thực hiện tại một thời điểm cụ thể trong chu kỳ của bạn.

    Hãy cho bác sĩ của bạn về bất kỳ loại thuốc theo toa hoặc thuốc không kê đơn bạn đang dùng. Bạn có thể phải ngừng dùng chất làm loãng máu trước khi sinh thiết nội mạc tử cung. Những loại thuốc này có thể can thiệp vào khả năng đông máu của máu.

    Bác sĩ của bạn có thể sẽ muốn biết liệu bạn có bất kỳ rối loạn chảy máu hoặc nếu bạn bị dị ứng với latex hoặc iốt .

    Sinh thiết nội mạc tử cung có thể không thoải mái. Bác sĩ có thể khuyên bạn nên dùng ibuprofen (Advil, Motrin) hoặc một loại thuốc giảm đau khác từ 30 đến 60 phút trước khi làm thủ thuật.

    Bác sĩ cũng có thể cho bạn dùng thuốc an thần nhẹ trước khi sinh thiết. Thuốc an thần có thể làm bạn buồn ngủ, vì vậy bạn không nên lái xe cho đến khi các hiệu ứng đã hết. Bạn có thể muốn nhờ một người bạn hoặc thành viên gia đình chở bạn về nhà sau khi làm thủ tục.

    Điều gì xảy ra trong sinh thiết nội mạc tử cung?

    Trước khi sinh thiết, bạn được cung cấp áo choàng hoặc áo choàng y tế để mặc. Trong một phòng thi, bác sĩ sẽ cho bạn nằm trên bàn với đôi chân của bạn trong sự khuấy động. Sau đó, họ làm một bài kiểm tra xương chậu nhanh chóng. Họ cũng làm sạch âm đạo và cổ tử cung của bạn.

    Bác sĩ có thể đặt một cái kẹp trên cổ tử cung của bạn để giữ cho nó ổn định trong suốt quá trình. Bạn có thể cảm thấy áp lực hoặc khó chịu nhẹ từ kẹp.

    Sau đó, bác sĩ của bạn sẽ chèn một ống mỏng, linh hoạt gọi là pipelle thông qua việc mở cổ tử cung của bạn, kéo dài thêm vài inch vào tử cung. Tiếp theo họ di chuyển ống dẫn qua lại để lấy mẫu mô từ niêm mạc tử cung. Toàn bộ thủ tục thường mất khoảng 10 phút.

    Mẫu mô được đặt trong chất lỏng và gửi đến phòng thí nghiệm để phân tích. Bác sĩ của bạn sẽ có kết quả khoảng 7 đến 10 ngày sau khi sinh thiết.

    Bạn có thể gặp một số đốm sáng hoặc chảy máu sau thủ thuật, vì vậy bạn sẽ được cung cấp một miếng đệm kinh nguyệt để mặc. Chuột rút nhẹ cũng là bình thường. Bạn có thể dùng thuốc giảm đau để điều trị chuột rút, nhưng hãy chắc chắn hỏi bác sĩ.

    Không sử dụng tampon hoặc quan hệ tình dục trong vài ngày sau khi sinh thiết nội mạc tử cung. Tùy thuộc vào lịch sử y tế trong quá khứ của bạn, bác sĩ có thể cung cấp cho bạn các hướng dẫn bổ sung sau khi làm thủ thuật.

    Những rủi ro liên quan đến sinh thiết nội mạc tử cung là gì?

    Giống như các thủ tục xâm lấn khác, có nguy cơ nhiễm trùng nhỏ. Cũng có nguy cơ làm thủng thành tử cung, nhưng điều này rất hiếm.

    Một số chảy máu và khó chịu là bình thường. Gọi cho bác sĩ nếu bạn có bất kỳ triệu chứng nào sau đây:

    - Chảy máu trong hơn hai ngày sau khi sinh thiết

    - Chảy máu nặng

    - Sốt hoặc ớn lạnh

    - Đau bụng dưới

    - Dịch tiết âm đạo bất thường hoặc có mùi

    Biên dịch: nhân viên phòng khám Kinh Đô

    Trích nguồn: healthline.com
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...