Nguyên nhân chủ yếu gây ra bệnh kinh nguyệt không đều ở nữ giới

Thảo luận trong 'Sức khỏe GIA ĐÌNH' bắt đầu bởi Đỗ Huyền, 15/2/19.

  1. Đỗ Huyền

    Đỗ Huyền Đã đăng ký

    Bài viết:
    14
    Đã được thích:
    0
    Giới tính:
    Nữ
    Kinh nguyệt là đặc trưng riêng của nữ giới mà bất kỳ chị em nào cũng phải trải qua một lần trong đời. Tuy nhiên, có nhiều chị em gặp phải vấn đề với nó như không xuất hiện thường xuyên hay chu kỳ không đều,… Xảy ra những vấn đề đó đều gọi chung là kinh nguyệt không đều, vậy nguyên nhân gây ra kinh nguyệt không đều là do đâu?

    KINH NGUYỆT KHÔNG ĐỀU LÀ GÌ
    Để biết nguyên nhân tại sao kinh nguyệt không đều thì trước tiên bạn nên biết kinh nguyệt không đều là như thế nào? Kinh nguyệt không đều là tình trạng chu kỳ kinh nguyệt của nữ giới hoạt động không theo quy luật vốn có của nó. Có thể đến sớm, đến muộn hoặc thậm chí không có.

    Nếu bệnh kéo dài có thể ảnh hưởng đến sức khỏe, thiếu máu do chu kỳ kinh kéo dài hoặc ảnh hưởng đến sinh hoạt cũng như nhan sắc của chị em.
    Xem thêm: cách điều trị bệnh kinh nguyệt không đều
    TRIỆU CHỨNG CỦA KINH NGUYỆT KHÔNG ĐỀU CHỊ EM CẦN LƯU Ý
    – Màu sắc kinh nguyệt bất thường, xuất hiện máu kinh màu đen hoặc nâu đen, vón cục hoặc đóng thành màng và có mùi khó chịu.

    – Kỳ kinh kéo dài hoặc quá ngắn, lượng máu quá nhiều nhưng cũng có thể là rất ít, thậm chí là vô kinh trong một thời gian.

    – Đau bụng dưới kéo dài, thậm chí đau đến mức không thể chịu đựng được.

    – Cơ thể rối loạn nội tiết tố nên biểu hiện ra bên ngoài thể hiện rõ ở việc xuất hiện nám da.

    – Cơ thể suy nhược, mệt mỏi hay cáu giận và nổi nóng bất thường, tinh thần và trí nhớ giảm sút.

    – Béo phì là một triệu chứng của hiện tượng có kinh nguyệt không đều, thói quen ăn uống cũng ảnh hưởng đến nội tiết.

    KINH NGUYỆT KHÔNG ĐỀU LÀ DO ĐÂU
    [​IMG]
    Do xuất phát từ vấn đề liên quan đến phụ khoa, buồng trứng, tử cung mà khả năng vô vinh do kinh nguyệt không đều là khá lớn. Qua thăm khám nhiều trường hợp và nghiên cứu thực tế, các bác sỹ tại phòng khám đa khoa Kinh Đô nhận thấy nguyên nhân gây ra kinh nguyệt không đều do nhiều tác nhân khác nhau như:

    MẤT CÂN BẰNG VỀ HORMONE
    Sự mất cân bằng hormone có thể có hội chứng buồng trứng đa nang, béo phì, ăn uống thất thường,… gây ra. Điều này khiến việc giải phóng noãn bị gặp trục trặc, trứng không rụng nên không có hiện tượng kinh nguyệt xảy ra.

    Nguyên nhân gây mất cân bằng hormone có thể do hội chứng buồng trứng đa năng, chế độ ăn uống thất thường, hoặc do béo phì….

    DO TÂM LÝ, TINH THẦN BẤT ỔN
    Áp lực công việc xã hội quá lớn hay khối lượng công việc quá nhiều làm phụ nữ không tránh khỏi tâm trạng bất thường, tinh thần ức chế, lâu ngày ảnh hưởng đến chu kỳ sinh lý, có thể dẫn đến đau bụng kinh hoặc vòng kinh nguyệt không đều.

    SUY DINH DƯỠNG
    Những người bị suy dinh dưỡng thường dễ bị ngừng bài tiết hormone nữ (estrogen) và bị ngừng phóng noãn. Ngoài ra, phụ nữ có biểu hiện chán ăn hoặc ăn quá nhiều do tâm lý cũng thường bị thiếu hụt dinh dưỡng, estrogen và mất kinh.

    DO TÁC DỤNG PHỤ CỦA THUỐC
    Nếu sử dụng thuốc tránh thai, phá thai hay kháng sinh thường xuyên làm quá trình rụng trứng bị thay đổi chậm lại Khiến chu kỳ kinh nguyệt cũng bị thay đổi theo, do trong thuốc có chứa Domperidone.

    DO SỬ DỤNG CÁC CHẤT KÍCH THÍCH
    Nếu chị em nào có thói quen thường xuyên sử dụng bia rượu, cà phê, thuốc lá, ma túy,… sẽ dẫn đến tình trạng rối loạn nội tiết khiến chu kỳ kinh nguyệt không đều thậm chí là vô kinh.

    BỊ LẠNH THỜI GIAN DÀI
    Thể chất của phụ nữ tương đối kém, vì vậy khi bị lạnh trong thời gian dài sẽ dễ dẫn đến bệnh sinh lý đặc biệt là trong thời kỳ kinh nguyệt. Sau khi chịu kích thích của thời tiết lạnh, huyết quản bị co lại bất thường sẽ dẫn đến kinh nguyệt không bình thường hoặc bị bế kinh.

    Nếu tình trạng bệnh kinh nguyệt không đều diễn ra trong thời gian dài bạn cần phải đến cơ sở y tế chuyên khoa để kiểm tra nguyên nhân tại sao xảy ra tình trạng này. Từ đó bác sĩ sẽ có những tư vấn và điều trị thích hợp cho bạn.

    MỘT SỐ NGUYÊN NHÂN KHÁC
    Nữ giới mắc các bệnh phụ khoa như viêm lộ tuyến cổ tử cung, đa nang buồng trứng, u xơ tử cung, viêm tắc vòi trứng…. cũng gây ra kinh nguyệt không đều.

    Còn một số nguyên nhân khiến kinh nguyệt không đều như dậy thì, tiền mãn kinh do hoạt động của buồng trứng trong giai đoạn này bị thay đổi không ổn định.

    Nếu bạn không may mắc hiện tượng kinh nguyệt không đều thì hãy nhanh chóng đến các cơ sở y tế chuyên khoa khám chữa và điều trị. Đến đây bạn sẽ biết nguyên nhân vì sao xảy ra tình trạng này, từ đó bác sỹ sẽ có những tư vấn và phương pháp điều trị thích hợp.
    Trích nguồn: phòng khám phụ khoa kinh đô
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...