Kiến thức Những điều cần biết về ung thư cổ tử cung

Thảo luận trong 'UNG THƯ' bắt đầu bởi linhtitnb, 20/12/18.

  1. linhtitnb

    linhtitnb Đã đăng ký

    Bài viết:
    19
    Đã được thích:
    0
    Giới tính:
    Nữ
    Bệnh ung thư cổ tử cung là căn bệnh phổ biến trên toàn thế giới. Phụ nữ nào cũng cảm thấy bất an lo sợ vì căn bệnh này. Khi nó có những triệu chứng gần giống với bệnh phụ khoa dễ gây nhầm lẫn, thể hiện triệu chứng muộn dễ gây tử vong.

    Có nhiều nguyên nhân, nguy cơ dẫn đến mắc ung thư cổ tử cung. Một số yếu tố hàng đầu là :

    • Nhiễm virus HPV: virus HPV được coi là thủ phạm chính gây ung thư cổ tử cung. Hiện nay, có hơn 100 tuýp HPV đã được xác định. Trong đó, 30 – 40% thuộc vùng hậu môn, sinh dục và 15 tuýp gây ung thư cổ tử cung.
    • Quan hệ tình dục sớm, quan hệ tình dục không an toàn: virus HPV chủ yếu lấy qua đường tình dục. Vì vậy, quan hệ tình dục sớm và không an toàn tăng nguy cơ mắc bệnh.
    • Sinh con khi tuổi đời còn quá trẻ, sinh con nhiều: nữ giới sinh con trước độ tuổi 17 có nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung cao hơn những người bình thường.
    • Lạm dụng thuốc tránh thai: dùng thuốc là biện pháp tránh thai không an toàn và gây nhiều tác dụng phụ. Tuy chưa có thông báo chính thức từ Tổ chức Y tế thế giới về khả năng gây ung thư cổ tử cung do lạm dụng thuốc tranh thai nhưng kết quả của nhiều khảo sát cho thấy lạm dụng thuốc làm tăng nguy cơ mắc bệnh.
    • Yếu tố di truyền: những người có mẹ mắc ung thư cổ tử cung thường có nguy cơ mắc bệnh cao hơn những người bình thường.
    Hãy chủ động : tầm soát ung thư cổ tử cung
    TRIỆU CHỨNG UNG THƯ CỔ TỬ CUNG


    [​IMG]
    Xuất hiện dịch bất thường ở âm đạo là một trong những triệu chứng điển hình của bệnh

    Giống với nhiều căn bệnh ung thư khác, ung thư cổ tử cung giai đoạn đầu khó nhận biết và dễ nhầm lẫn với một số bệnh phụ khoa thông thường. Nếu quan sát kĩ, bệnh có một số biểu hiện:

    • Xuất hiện dịch ở âm đạo: dịch có màu đục ngả vàng hoặc xanh và có mùi khó chịu, lượng dịch tiết ra bất thường và có thể kèm máu hoặc mủ.
    • Chảy máu âm đạo bất thường: đây là triệu chứng liên quan nhiều nhất đến biểu hiện của ung thư cổ tử cung. Biểu hiện triệu chứng này là kỳ kinh kéo dài hoặc ngắn hơn bình thường, lượng kinh quá nhiều hoặc quá ít và thường xảy ra tình trạng rong kinh.
    • Đau vùng xương chậu: cơn đau dữ dội có thể kéo dài liên tục phần bụng dưới phía trước, bao gồm cả cơ quan sinh dục.
    • Mệt mỏi: đây là biểu hiện đi kèm các triệu chứng bệnh.
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...