Người già ăn cá thay thịt có được không?

Thảo luận trong 'Sức khỏe GIA ĐÌNH' bắt đầu bởi Phương Vy, 16/11/15.

  1. Phương Vy

    Phương Vy Đã đăng ký

    Bài viết:
    174
    Đã được thích:
    0
    Giới tính:
    Nữ
    Nơi ở:
    Vũng Tàu
    Bố tôi hơn 70 tuổi, trong một lần ăn thịt lợn bị ngộ độc phải đi cấp cứu rửa ruột khiến cụ không dám động đến thịt nữa mà chỉ ăn cá. Mong chuyên mục cho biết, bố tôi chỉ ăn cá như vậy có đảm bảo dinh dưỡng tuổi già không?

    Bạn nên biết, cá (cá tươi) là một thức ăn có giá trị dinh dưỡng cao, không những không thua kém thịt động vật mà nhiều điểm còn vượt thịt. Trong các protit, quan trọng nhất là anbumin, globulin và nucleoprotit. Nhìn chung protit của cá và thành phần axit amin cũng gần giống như ở động vật máu nóng. So với thịt, lượng lysin, tyrosin, tritophan, xystin và methionin cao hơn, còn lượng histidin và acginin thấp hơn. Protit của cá tươi dễ tiêu hóa và dễ đồng hóa hơn protit của thịt động vật máu nóng.

    Các chất béo của cá gồm lipit và liopit. Trong các lipit, chủ yếu là triglixerit của các axit béo khác nhau, trong đó đến 90% là các axit béo chưa no có tính sinh học: Oleic, linoleic, arachidinic, v.v… Ngoài ra, cá còn có hai chất dinh dưỡng rất quý cho sức khỏe con người: Đó là chất EPA có tác dụng phòng bệnh tim mạch và chất DHA có vai trò rất quan trọng đối với hệ thần kinh.

    [​IMG]

    Chất EPA có trong axit béo không no, rất nhiều ở các giống cá lưng xanh, có thể phòng chống được bệnh xơ vữa động mạch và nhồi máu cơ tim. Còn chất DHA cũng có trong axit béo không no của cá và có vai trò quan trọng trong quá trình sinh trưởng của tế bào não và hệ thần kinh.

    Trong thịt động vật máu nóng cũng có axit béo không no, nhưng hàm lượng EPA rất thấp và hầu như không có DHA. Các loại thực phẩm thường dùng như ngũ cốc, hoa quả, rau đậu cũng không có DHA. Như vậy, gần như chỉ có cá cung cấp chất DHA cho con người. Chất này rất cần không chỉ cho độ tuổi của bố bạn mà còn cho cả trẻ em. Trẻ em cần DHA để phát triển tế bào não. Người cao tuổi cần DHA để chậm lão hóa bộ não, tránh lú lẫn lúc về già.

    Khi ăn cá, bạn nên chế biến món đầu cá bởi hàm lượng DHA tập trung nhiều hơn ở đầu cá. Để đảm bảo dinh dưỡng, bạn nên chế biến cho cụ ông mỗi tuần tối thiểu bốn bữa cá và nên ăn cá luộc hoặc cá nấu, không nên ăn cá rán vì chất DHA bị nhiệt độ cao phân hủy.


    Tổng hợp
     
  2. dungbro19960

    dungbro19960 Đã đăng ký

    Bài viết:
    2
    Đã được thích:
    0
    bạn viết rất hay
     
  3. dungbro19960

    dungbro19960 Đã đăng ký

    Bài viết:
    2
    Đã được thích:
    0
    bài viết rất hay và bổ ích các bà nên đọc
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...