Một vài loại trái cây tốt cho lá gan của bạn

Thảo luận trong 'Sức khỏe GIA ĐÌNH' bắt đầu bởi MANHDUNG1111, 19/5/18.

  1. MANHDUNG1111

    MANHDUNG1111 Đã đăng ký

    Bài viết:
    130
    Đã được thích:
    0
    Giới tính:
    Nam
    Chúng ta đã biết một trong những nhiệm vụ quan trọng của gan là giúp cơ thể chuyển hóa các chất độc hại được hấp thu qua đường tiêu hóa để đào thải ra bên ngoài. Do đó việc “làm sạch” lá gan là rất cần thiết để giúp gan thực hiện chức năng giải độc một cách tốt nhất. Ngoài ra việc “làm sạch” lá gan còn đem lại những lợi ích khác như giảm các vấn đề bệnh về gan, trợ giúp cho quá trình tiêu hóa, thúc đẩy sự trao đổi chất, thanh lọc máu, làm sạch ống mật… Lựa chọn cách tự nhiên và đơn giản nhất là sử dụng các loại trái cây tốt cho lá gan. Dưới đây là một vài loại trái cây tốt giúp chúng ta “làm sạch” gan:

    1. Bưởi

    Bưởi là loại trái cây giúp thải độc gan tốt nhất. Bưởi chứa rất nhiều vitamin C, chất xơ, flavonoid và đặc biệt là glucathion – hợp chất chống oxy hóa và phân hủy kim loại nặng…nên có công năng thanh lọc và giải độc gan khỏi các gốc tự do.

    Bạn có thể ăn 1-2 trái bưởi mỗi ngày hay uống 2 ly nước ép để giúp bảo vệ gan tốt nhất.

    [​IMG]
    Bưởi giúp thải độc gan tốt nhất
    Ngoài ra bưởi còn có những công dụng khác như gia tăng đáng kể hệ thống miễn dịch, phòng chống sỏi thận, đốt cháy chất béo tự nhiên, tăng cường trao đổi chất, giúp đỡ việc chống lại ung thư tiền liệt tuyến, ngăn ngừa ung thư phổi, giảm cholesterol xấu và các bệnh về nướu. Tác dụng của nấm linh chi, Bạn có biết?

    Tuy nhiên trong một số trường hợp cần cẩn trọng khi sử dụng bưởi như người đang sử dụng các thuốc chống dị ứng, thuốc an thần, thuốc ngủ, thuốc làm giảm cholesterol, thuốc tránh thai do có thể sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe hay là làm giảm tác dụng của các thuốc đang sử dụng. Ngoài ra cần chú ý:

    - 48 giờ sau khi uống rượu, hút thuốc không nên sử dụng bưởi do làm hấp thu nhanh các chất độc hại vào cơ thể nhất là nicotin và ethanol.

    - Ăn bưởi khi đang bị tiêu chảy làm bệnh càng trầm trọng hơn.

    - Ăn bưởi khi dạ dày, tá tràng có vấn đề sẽ gây ra cảm giác nóng rát do bưởi chưa kịp tiêu hóa đã phải bài tiết ra ngoài.

    - Ăn bưởi chung với cua làm kích thích dạ dày, đau bụng, nôn mửa.

    - Ăn bưởi cùng với cà rốt, dưa chuột làm mất giá trị dinh dưỡng của vitamin C trong bưởi.

    - Ăn bưởi chung với gan lợn sẽ làm tăng tốc độ oxy hóa các kim loại cần thiết chứa trong gan lợn như đồng, sắt, kẽm…

    - Người bệnh tiểu đường, huyết áp thấp và bệnh tim nên cẩn thận khi sử dụng.

    Do đó cần phải tham khảo ý kiến của bác sĩ, dược sĩ trước khi sử dụng nếu chúng ta gặp phải các vấn đề trên.

    2. Cam, quýt

    Cũng như bưởi, cam và quýt là những trái cây chứa hàm lượng cao vitamin C chính là chất chống oxy hóa tuyệt vời. Ngoài ra chúng còn chứa magiê, đồng và kẽm nên rất có ích cho sức khỏe.

    [​IMG]
    Cam giúp thanh lọc và giải độc gan khỏi các gốc tự do​
    Mặc dù lợi ích từ vitamin C trong cam, quýt là rất lớn nhưng nếu chúng ta ăn quá nhiều cũng sẽ gây ra những tác dụng không mong muốn.

    Các chuyên gia về dinh dưỡng cho biết, hàm lượng vitamin C cho mỗi người sẽ phụ thuộc vào giới tính, độ tuổi và tần suất hút thuốc lá. Chẳng hạn như nam giới từ 19 tuổi trở lên cần bổ sung 90mg vitamin C mỗi ngày (tương đương với 1 trái cam đường kính 5 cm), nữ giới từ 19 tuổi trở lên cần 75mg vitamin C mỗi ngày (tương đương với 1 trái cam có đường kính 4 cm), phụ nữ mang thai cần cung cấp cho cơ thể 85 mg vitamin C mỗi ngày và con số này tăng lên tới 120 mg khi cho con bú. Người hút thuốc cần phải bổ sung thêm 35 mg vitamin C nữa vào hàm lượng cần thiết hằng ngày do khi hút thuốc các gốc tự do sẽ tăng.

    3. Chanh

    Các độc tố trong gan có thể được thải ra nhờ vitamin C trong chanh như bưởi, cam, quýt; ngoài ra hàm lượng cao acid citric trong nước chanh sẽ kích khích gan sản xuất mật giúp bài tiết chất độc tốt hơn. Một ly nước chanh ấm vào mỗi buổi sáng sẽ thật sự tốt cho lá gan của bạn.

    [​IMG]
    Chanh giúp thải các độc tố trong gan
    Những bệnh nhân bị viêm loét dạ dày thì không nên sử dụng phương pháp này do có thể sẽ làm trầm trọng thêm tình trạng viêm loét.

    4. Táo

    Táo chứa hàm lượng vitamin và muối khoáng rất phong phú, dồi dào như vitamin C, các vitamin nhóm B, canxi, sắt, kẽm, kali… Các vitamin và muối khoáng này sẽ tham gia vào quá trình tổng hợp, chuyển hóa và bài tiết của các cơ quan chức năng trong cơ thể. Do đó, khi ăn táo sẽ giúp kích hoạt các emzym trong gan và các enzyme này sẽ làm tăng quá trình đào thải chất độc đối với gan. Ngoài ra bạn có thể sử dụng nấm linh chi đỏ hcm cũng có tác dụng làm mát gan.

    Trong táo còn chứa một chất xơ gọi là pectin, đây là chất giúp cơ thể đào thải các kim loại nặng được tích lũy từ thực phẩm, loại bỏ các vi khuẩn đường ruột như vậy sẽ đỡ quá tải cho gan, ngăn ngừa các bệnh về gan và da.


    [​IMG]
    Táo giúp đào thải các loại kim loại nặng từ thực phẩm

    Nhưng cần lưu ý nếu chúng ta cung cấp cho cơ thể một trái táo không an toàn là đang làm hại cho lá gan của mình. Do đó, cần chú ý về nguồn gốc xuất xứ và trước khi sử dụng nên ngâm táo với nước muối hay nước lọc từ 15 – 30 phút để loại bớt hóa chất độc hại bên ngoài. Khi nghi ngại có thể gọt bỏ vỏ táo rồi sử dụng.

    Các chuyên gia về dinh dưỡng khuyên chúng ta nên sử dụng 5 quả/1 tuần là tốt nhất.

    5. Bơ

    Quả bơ có chưa chất xơ, chất béo tốt và các vitamin như vitamin C, B, E. Những chất này tốt cho sức khỏe tổng thể của lá gan. Ngoài ra bơ còn giúp cơ thể sản xuất một chất chống oxy hóa là glutathione giúp tăng khả năng “làm sạch” của gan.

    [​IMG] Bơ giúp làm sạch gan[/caption]
    Tuy nhiên bơ chỉ thật sự tốt cho những người có quả gan khỏe mạnh. Một số nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng một số chất dầu chứa trong quả bơ có hại cho gan, gây ra những tổn thương sâu hơn khi gặp phải những trục trặc sẵn có ở gan. Do đó, người bị bệnh gan, gan yếu thì không nên ăn bơ.

    Chuyên gia dinh dưỡng Sonya Angleone – phát ngôn viên của Viện dinh dưỡng và chế độ ăn cho biết mỗi ngày chỉ nên ăn một nửa quả bơ.

    6. Dưa hấu

    Dưa hấu có tác dụng thanh nhiệt giải độc gan. Dưa hấu kích thích chức năng gan thích hợp nhờ vào các tính chất lợi tiểu và khả năng giải độc cơ thể. Dưa hấu còn là một loại trái cây giúp giải khát tuyệt vời trong những ngày nóng nực.

    [​IMG]
    Dưa hấu giúp thanh nhiệt, giải độc gan​
    Dưa hấu tốt cho sức khỏe tuy nhiên ăn quá nhiều dưa hấu khi bạn đang gặp phải các bệnh sau đây sẽ làm trầm trọng tình trạng bệnh:

    - Bệnh suy thận do lượng nước dư thừa sẽ được lưu trữ trong cơ thể làm trầm trọng thêm tình trạng phù nề, thậm chí gây suy tim cấp.

    - Bệnh đái tháo đường do khi ăn nhiều dưa hấu không chỉ tăng lượng đường trong máu mà còn có thể dẫn đến nhiễm acid do rối loạn chuyển hóa và có thể ảnh hưởng đến tính mạng.

    - Bệnh viêm loét dạ dày, khi sử dụng quá nhiều dưa hấu sẽ làm lợi tiểu đẩy nước ra khỏi cơ thể, trong khi nước cần thiết cho quá trình làm lành vết loét, dẫn đến tình trạng bệnh trầm trọng hơn.

    - Tương tự như bệnh viêm loét dạ dày, bệnh nhân loét miệng khi sử dụng quá nhiều dưa hấu cũng sẽ làm trầm trọng thêm tình trạng bệnh.

    Trên đây là những loại trái cây phổ biến ở nước ta và rất phù hợp với túi tiền. Còn chần chờ gì mà không sử dụng để sở hữu một quả gan khỏe mạnh.

    [INDENT][INDENT][INDENT][INDENT][I]Nguồn : Tổng hợp
    [/I][/INDENT][/INDENT][/INDENT][/INDENT]​
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...