Chia sẻ cách massage cho bé tại nhà từ A - Z

Thảo luận trong 'Các vấn đề chăm sóc con' bắt đầu bởi haiauphieudu94, 6/11/17.

  1. haiauphieudu94

    haiauphieudu94 Đã đăng ký

    Bài viết:
    34
    Đã được thích:
    0
    Giới tính:
    Nữ
    Massage có rất nhiều lợi ích đối với sự phát triển của trẻ sơ sinh. Đặc biệt massage là cách rất tốt để phòng ngừa táo bón cho trẻ. Tuy nhiên nhiều mẹ vẫn còn chưa biết cách massage cho bé như thế nào. Vì thế có rất nhiều bài viết hướng dẫn cách massage được đăng tải trên mạng. Theo dõi bài viết sau để biết cách massage nhé các mẹ.

    Massage cho bé gồm 7 bước:

    - Bước 1: Làm quen với trẻ trước khi massage cho bé


    [​IMG]
    Cách massage cho bé sơ sinh


    Trước khi massage, bạn cần phải làm quen và được sự "cho phép" của bé. Nếu bé không quan tâm cũng như không thích thú thì sẽ rất khó thực hiện. Cách đơn giản nhất để làm được điều này là lấy 1 ít dầu vào lòng bàn tay và xoa nhẹ nhàng lên bụng. Nếu bé vẫn càu nhàu hoặc khóc khi massage thì có lẽ đây chưa phải là thời điểm thích hợp để massage. Ngược lại, nếu bé tỏ vẻ thích thú thì hãy tiến hành massage cho trẻ sơ sinh thôi.

    Lưu ý là lần đầu bé thường có cảm giác không thoải mái với việc massage nhưng khi đã quen với nó thì bé yêu nhà bạn thậm chí sẽ cảm thấy thích thú và muốn được làm nhiều hơn nữa.


    - Bước 2: Massage chân cho bé

    [​IMG]
    Massage chân cho bé - Cách massage bé sơ sinh


    Bạn hãy bắt đầu bằng việc massage chân cho bé. Xoa vài giọt dầu lên lòng bàn tay và bắt đầu massage lòng bàn chân của bé. Massage từ gót lên đến ngón chân bằng ngón tay cái. Sau đó sử dụng lòng bàn tay massage phần dưới và trên cùng của chân bé. Từ từ, tạo vòng tròn bằng ngón tay cái của bạn ở cuối mỗi chân và sau đó đến các ngón chân. Đừng kéo bất kỳ ngón chân nào giống như massage chân cho người lớn. Thay vào đó, hãy nhẹ nhàng massage mỗi ngón chân từ phải lên đầu ngón. Điều này sẽ giúp kích thích các đầu dây thần kinh.

    Nâng một trong hai chân và thực hiện vuốt nhẹ nhàng trên mắt cá chân và từ từ kéo dài nó về phía đùi. Nhẹ nhàng vuốt từ chân đến đùi. Bạn cũng có thể massage cả hai chân cùng một lúc nếu bé bình tĩnh và thư giãn.

    Kết thúc massage chân bằng cách nhẹ nhàng nắm đùi bằng cả hai tay. Vuốt chậm xuống từ dưới đùi chân.


    - Bước 3: Massage tay cho bé


    [​IMG]
    Massage tay cho bé - Cách massage cho trẻ sơ sinh

    Cách massage tương tự như với chân. Giữ bàn tay của bé và làm cho các đường nét tròn trên lòng bàn tay. Từ từ tạo nét nhỏ trên ngón tay của bé và di chuyển theo hướng đầu ngón tay.

    Lật tay bé lại và bây giờ nhẹ nhàng massage mặt sau của bàn tay với nét thẳng vào cổ tay. Sau đó, nhẹ nhàng xoa cổ tay của bé theo các vòng tròn, như đeo vòng.

    Di chuyển từ từ về phía cẳng tay và hướng tới phần cánh tay trên. Massage toàn bộ cánh tay với chuyển động tròn nhẹ nhàng như thể bạn đang vắt khăn.

    >> Xem thêm: Dịch vụ massage tắm bé tại nhà


    - Bước 4: Massage ngực và vai


    [​IMG]
    Massage ngực và vai cho bé - Cách massage trẻ sơ sinh

    Thực hiện các cú gõ nhẹ nhàng theo sát từ vai trái và phải về phía ngực của em bé. Sau đó bạn đưa bàn tay trở lại vai. Lặp lại động tác nhẹ nhàng. Tiếp theo, đặt cả hai tay vào giữa ngực em bé và chà xát ra khỏi cơ thể - hướng về phía bên.

    Thực hiện các cử động nhẹ nhàng từ phía dưới xương ức, xương ngực, qua ngực, như một hình trái tim.

    - Bước 5: Massage bụng cho bé

    [​IMG]
    Massage bụng cho bé - Hướng dẫn massage cho trẻ sơ sinh

    Tiếp theo là phần bụng của bé. Đây là phần nhạy cảm vì thế bạn cần tránh những áp lực ngay cả nhỏ nhất lên bụng bé. Bắt đầu từ phần trên cùng của bụng ngay dưới xương sườn. Đặt lòng bàn tay dưới sương sườn và tạo các cú đánh nhẹ nhàng tròn theo chiều kim đồng hồ ngang qua bụng - xung quanh rốn.

    Tiếp tục các chuyển động tròn theo chiều kim đồng hồ xung quanh rốn. Cần tránh chạm vào rốn vì trẻ mới rụng rốn, nên là vùng khá nhạy cảm.

    - Bước 6: Massage mặt và đầu:


    [​IMG]
    Massage mặt và đầu cho bé - Hướng dẫn massage cho bé sơ sinh

    Massage mặt và đầu thường rất khó khăn vì trẻ có xu hướng nghịch ngợm và di chuyển khá nhiều. Bạn bắt đầu bằng việc đặt đầu ngón trỏ vào giữa trán của bé và từ từ vuốt ve dọc theo đường viền khuôn mặt về phía cằm. Từ cằm, di chuyển ngón tay của bạn lên má và xoa má nhẹ nhàng theo chuyển động tròn. Lặp lại động tác một vài lần.

    Sau khi massage mặt, bắt đầu massage da đầu bằng ngón tay như bạn đang gội đầu cho bé. Sử dụng áp lực nhẹ nhàng từ đầu ngón tay của bạn và không áp dụng thêm bất kỳ áp lực nào vì hộp sọ của bé rất yếu và nhạy cảm.

    - Bước 7: Cuối cùng là massage lưng

    [​IMG]
    Cuối cùng là massage lưng - Hướng dẫn cách massage cho bé sơ sinh

    Sau khi massage mặt và đầu xong bạn xoay người bé lại và massage lưng.


    Đặt đầu ngón tay của bạn lên trên lưng của bé và tạo các vòng tròn theo chiều kim đồng hồ trong khi di chuyển chậm chạp sang hai mông.

    Sau đó bạn đặt ngón tay và ngón giữa ở hai bên của cột sống phía trên và nhẹ nhàng di chuyển ngón tay tới tận mông. Lặp lại một vài lần. Không đặt các ngón tay lên cột sống. Thay vào đó, đặt hai ngón tay vào hai bên rãnh và chạy xuống.

    Đó là 7 bước chi tiết để massage cho bé sơ sinh. Massage cho bé rất đơn giản nên các mẹ hãy thực hiện thường xuyên nhé!

    >> Xem chi tiết tại: Hướng dẫn cách massage cho trẻ sơ sinh
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...