Mối nguy hại tiềm ẩn từ thuốc tránh thai khẩn cấp

Thảo luận trong 'Giảm Cân' bắt đầu bởi momummim19, 24/9/17.

  1. momummim19

    momummim19 Đã đăng ký

    Bài viết:
    3
    Đã được thích:
    0
    Giới tính:
    Nữ
    Thuốc tránh thai khẩn là vị cứu tinh giúp tránh thai ngoài ý muốn trong những trường hợp khẩn, tuy nhiên nhiều người không hiểu rõ thường lạm dụng loại thuốc này dẫn đến tác hại nặng nề.
    [​IMG]
    Sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp như thế nào để phát huy công dụng thực sự của nó?

    Bản chất thuốc tránh thai khẩn cấp có tác dụng ức chế sự rụng trứng ở người phụ nữ. Trong trường hợp trứng đã rụng và được thụ tinh, thuốc sẽ làm thay đổi nội mạc tử không cho trứng làm tổ. Do đó đối với trường hợp trứng đã làm tổ thì sử dụng thuốc không còn tác dụng và thuốc này không có tác dụng phá thai như một số người lầm tưởng và tuyệt đối không dùng khi đã có thai.
    Thuốc tránh thai khẩn cấp được sử dụng trong các trường hợp sau sẽ phát huy được lợi ích giúp tránh thai ngoài ý muốn:
    · Sau một cuộc giao hợp bất ngờ, không chuẩn bị trước việc tránh thai.
    · Quên uống thuốc tránh thai loại uống hằng ngày từ 2 viên trở lên.
    · Tính nhầm thời điểm an toàn khi áp dụng biện pháp tự nhiên (tính vòng kinh)
    · Tiêm thuốc tránh thai chậm.
    · Gặp sự cố trục trặc khi đang áp dụng một biện pháp tránh thai như: Tuột hoặc rách bao cao su, tuột vòng tránh thai, thất bại trong việc xuất tinh ngoài âm đạo.
    · Khi người phụ nữ phải giao hợp không có sự đồng tình như bị cưỡng dâm.
    Thuốc tránh thai khẩn cấp có thể ngăn chặn khoảng 75% - 84% các trường hợp dẫn đến mang thai, Nên uống thuốc trong vòng 72 giờ sau khi quan hệ mà không sử dụng biện pháp tránh thai an toàn. Tuy nhiên thuốc tránh thai khẩn cấp không thể ngăn chặn được 100% sự thụ thai trong mọi trường hợp, nhưng uống thuốc càng sớm thì hiệu quả đạt được sẽ càng cao đặc biệt trong vòng 12 giờ đầu kể từ khi xảy ra giao hợp.
    Sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp có thể xảy ra những tác dụng phụ không mong muốn như : Buồn nôn hoặc nôn, làm thay đổi chu kỳ kinh nguyệt có thể bị sớm hoặc trễ hơn bình thường, người dùng có thể bị căng tức ngực, nhức đầu, đau bụng dưới, chóng mặt, mệt mỏi. Những triệu chứng này sẽ giảm sau vài ngày, nếu nhận thấy có triệu chứng nào khác thường hoặc uống thuốc mà bị trễ kinh quá 6 ngày thì nên đi khám bác sĩ để xử lý kịp thời.
    [​IMG]

    Mối nguy hại từ việc lạm dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

    Phần lớn nguyên nhân của việc lạm dụng thuốc tránh thai khẩn cấp là do sự tiện lợi, đơn giản và hiểu sai công dụng của thuốc. Ngoài ra, việc giáo dục sức khỏe sinh sản giới tính cho các em đến tuổi vị thành niên còn chưa phổ biến, việc thiếu hiểu biết dẫn đến sử dụng các loại thuốc tránh thai tùy tiện không đúng cách và tỷ lệ nạo phá thai ở giới trẻ ngày càng gia tăng. Theo Dược sĩ Pasteur thường xuyên lạm dụng thuốc tránh thai khẩn cấp sẽ dẫn đến lờn thuốc và giảm hiệu quả chỉ còn 60 – 65%. Tức nguy cơ mang thai tăng lên đến 40% nếu sử dụng quá 3 lần trong cùng một chu kỳ.
    Nguy hiểm hơn khi lạm dụng thuốc tránh thai khẩn cấp gây ra nhiều biến chứng nghiêm trọng ở phụ nữ như: hiếm muộn, vô sinh, ung thư vú, ung thư cơ quan sinh sản ở phụ nữ. Đối với người bị các chứng bệnh về tim mạch tuyệt đối không sử dụng viên thuốc tránh thai khẩn cấp này.
    Cách tốt nhất nếu biết trước sẽ có quan hệ tình dục, các bạn cần chủ động chuẩn bị biện pháp tránh thai an toàn như dùng bao cao su, chỉ nên sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp trong những trường hợp bất khả kháng để không ra những hậu quả đáng tiếc.
    Nguồn: Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur ( Tổng hợp)
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...