Cảnh báo Lời khuyên của chuyên gia

Thảo luận trong 'UNG THƯ' bắt đầu bởi nhocsieuquay, 27/7/17.

  1. nhocsieuquay

    nhocsieuquay Đã đăng ký

    Bài viết:
    70
    Đã được thích:
    0
    Giới tính:
    Nữ
    Lời khuyên của chuyên gia khi sử dụng thuốc xịt mũi
    Là một trong các bộ phận đảm nhiệm chức năng trao đổi khí với môi trường sống nên mũi cũng bị ảnh hưởng bởi các tác nhân môi trường ngoài cũng như môi trường trong cơ thể.
    Nghẹt mũi là các triệu chứng thường gặp của bệnh mũi xoang như: Viêm mũi xoang cấp, viêm mũi xoang mạn tính, polyp mũi, u nhú ngược mũi xoang, có thể là u vòm… Bệnh nhân cần điều trị đặc trị.
    [​IMG]
    Nghẹt mũi cũng có thể do một số thay đổi cấu trúc giải phẫu thường gặp như: Vẹo vách ngăn; quá phát xương cuống mũi dưới hoặc niêm mạc cuống trong bệnh viêm cấp và mạn, hẹp van mũi… Bệnh nhân sẽ được phẫu thuật tạo đường thông thoáng cho hốc mũi để hết triệu chứng nghẹt mũi.
    Xem thêm: Làm giảm mệt mỏi và kiệt sức
    Ở một số trường hợp, bệnh nhân được chỉ định sử dụng thuốc xịt mũi. Thuốc xịt mũi ngày nay thường có 3 dạng chính: Dung dịch nước muối sinh lý, thuốc xịt mũi dạng Corticoid tại chỗ và thuốc xịt mũi dạng co mạch (Naphazoline, Oxymetazoline …).
    Với nước muối sinh lý (NaCl 0.09%) hoặc nước biển sâu, bệnh nhân chỉ có thể sử dụng dung dịch này để để rửa sạch bụi nhầy, vi khuẩn, vi trùng hít vào và bám vào niêm mạc mũi hằng ngày. Tuy nhiên, nước muối sinh lý và nước biển sâu chỉ là dung dịch xịt mũi an toàn, chức năng chính là vệ sinh làm sạch mũi, giúp phục hồi chức năng của long chuyển trên niêm mạc mũi chứ không có chức năng điều trị triệu chứng nghẹt mũi.
    [​IMG]
    Nhiều người có thói quen sử dụng thuốc xịt mũi dạng co mạch dài ngày vì ban đầu sử dụng thấy hiệu quả. Tuy nhiên, khi hết thời gian co mạch, thuốc trở nên vô tác dụng, khi đó, triệu chứng nghẹt mũi có thể không hết mà còn dẫn đến tình trạng lờn thuốc.


    Tuyệt đối, không được sử dụng thuốc nhỏ mũi dạng co mạch của người lớn cho trẻ em. Vì thuốc nhỏ mũi có thể ảnh hưởng đến niêm mạc mũi của trẻ, mất chức năng bảo vệ sinh lý tự nhiên, dễ gây nên tình trạng viêm mũi xoang sau này.
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...