Ăn gì cho mát, giải độc cơ thể?

Thảo luận trong 'Nội trợ' bắt đầu bởi trantiencong, 28/10/16.

  1. trantiencong

    trantiencong Sống để hưởng thụ Thành viên BQT CEO/FOUNDER

    Bài viết:
    1,221
    Đã được thích:
    338
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Thực phẩm luôn là những tiêu chí hàng đầu được lựa chọn để giúp cơ thể khỏe mạnh. Trong mùa hè này, bạn đã biết những thực phẩm có tính má, giải độc cho cơ thể chưa? Cùng mình tìm hiểu sau đây nha!

    Những thực phẩm có tính mát, giúp thanh nhiệt, giải độc cơ thể
    1. Hoa quả
    • Lê: Vị ngọt, tính mát, có công dụng thanh nhiệt nhuận táo, sinh tân chỉ khát. Nhà bác học Lý Thời Trân đã viết: “Lý hữu trị phong nhiệt, nhuận phế, lương tâm, tiêu đàm, giáng hỏa, giải độc chi công”.
    • Quả dâu: Vị ngọt, tính hàn, có công dụng bổ can ích thận, tư âm dưỡng huyết, minh mục nhuận tràng, làm đen râu tóc.
    • Nho: Vị ngọt chua, tính bình, có công dụng bổ khí huyết, sinh tân dịch, kiện tỳ khai vị, cường tráng gân cốt, là một trong những loại quả chứa rất nhiều nước, có khả năng thanh nhiệt, trừ phiền, giải khát trong mùa hè rất tốt.
    • Dưa chuột: Dưa chuột có vị ngọt, tính mát, có công dụng thanh nhiệt giải thử, sinh tân chỉ khát, lợi tiểu tiện, là một trong những loại quả được dùng rất phổ biến, tốt cho cả sức khỏe và làm đẹp.
    • Củ đậu: Vị ngọt, tính mát, có công dụng thanh thử giải nhiệt, sinh tân chỉ khát, giải rượu rất tốt. Các bạn chia sẻ: Thanh mát với củ đậu nộm cà rốt
    [​IMG]


    2 Các món canh thanh mát, giải nhiệt cho ngày hè
    Mướp đắng có vị đắng, tính hàn, có công dụng giải nhiệt, dùng làm đồ ăn thức uống vào mùa hè rất tốt. Theo các chuyên gia, mướp đắng là một loại thực phẩm giàu vitamin C giúp nâng cao chức năng miễn dịch, giúp làm giảm lượng đường trong cơ thể, giúp thanh nhiệt cơ thể và phòng chống ung thư. Bí đao: Vị ngọt, tính mát, bí đao có tác dụng thanh nhiệt, giải thử, sinh tân, chỉ khát. Canh mướp đắng, canh bí đao và rất nhiều các món canh thanh mát, giải nhiệt cho ngày hè khác đã được sưu tầm và chia sẻ tại đây, các bạn có thể tham khảo nhé: Các món canh thanh mát cho ngày hè nắng nóng

    [​IMG]

    3 Đồ uống mát
    • Mía:Vị ngọt, tính hàn, có công dụng giải nhiệt sinh tân, nhuận táo tư âm, dùng rất tốt trong mùa hè để phòng chống các chứng bệnh viêm nhiệt có biểu hiện miệng khô họng khát, sốt cao mất nước, tiểu tiện sẻn đỏ, đại tiện táo…
    • Sinh tố bơ: là một loại thức uống được yêu thích không chỉ bởi hương vị thơm mát mà còn ở giá trị dinh dưỡng. Sinh tố bơ rất tốt cho trẻ em và phụ nữ có thai, tốt cho hệ tiêu hóa, tăng cường miễn dịch và hạn chế bệnh tim mạch,…
    • Dứahay còn gọi là trái thơm chứa rất nhiều vitamin và có tác dụng thanh nhiệt cơ thể trong ngày hè oi ả.
    >> Cách làm những cốc sinh tố thanh mát cho ngày hè


    • Nước dừa: Nước dừa có vị ngọt tính bình, có tác dụng bổ dưỡng và tăng cường thể lực, ích khí, khu phong, sinh tân chỉ khát. Nhờ nước dừa rất giàu kali và các khoáng chất khác nên nó điều hòa dịch nội bộ và bổ sung nước cho cơ thể. Nó đã được dùng để điều trị chứng mất nước mỗi khi bạn bị bệnh lỵ, dịch tả, tiêu chảy, cúm và sự cân bằng chất điện phân. Uống một cốc nước dừa mỗi ngày giúp giảm nguy cơ bất thường của đường tiêu hóa, tạm biệt nhiệt miệng và nhanh chóng hồi phục cơ thể sau khi mất nước. Cùi dừa rất giòn, thơm ngon, nước mát và bổ, ngọt dịu làm nước giải khát mùa hè rất tốt.
    • Chanh: Vị chua, tính bình, nên quả có tác dụng sinh tân, chỉ khát, thanh nhiệt, an thai, khai vị, tiêu thực.
    [​IMG]

    > Những cách thanh nhiệt từ chanh

    4 Những thực phẩm giúp giải nhiệt thanh độc, có tính mát
    • Khoai lang: Có chứa các hoạt chống giống như insulin, có vị ngọt, không độc, tính mát, giúp nhuận tràng, tiêu hóa tốt, giải nhiệt và còn có thể sát khuẩn. Ăn lá khoai lang luộc giúp nhuận tràng, trị táo bón khá hiệu quả.
    • Giá đỗ: Giá đỗ từ lâu được xem là thực phẩm ngọt mát, đựơc rất nhiều gia đình ưa chuộng. Các bạn hòan tòan có thể làm giá đỗ sạch, an tòan tại nhà theo: Hướng dẫn làm giá đỗ đơn giản tại nhà
    • Đậu ván trắng: Đậu ván trắng là loại thực phẩm có vị ngọt, tính bình, kiện tỳ ích khí, có tác dụng rất tốt trong việc cầm tiêu chảy, làm ấm tỳ vị, trừ thấp nhiệt, thanh nhiệt.
    [​IMG]

    • Đậu xanh: Đậu xanh là thực phẩm giúp thanh nhiệt giải độc rất tốt cho cơ thể. Đậu xanh giúp lợi tiểu và chữa mụn nhọt, lở loét. Các bạn tham khảo: Những món ngon từ đậu xanh.
    • Đậu đen: Là loại ngũ cốc cực kỳ bổ dưỡng, tính mát, giúp thanh nhiệt và giải độc rất tốt. Vào mùa hè, mẹ có thể dùng đậu đen để nấu nước giải nhiệt cho cả gia đình.
    • Rau dền: Vị ngọt, tính mát, có công dụng thanh nhiệt giải thử, bổ khí trừ phiền, minh mục hoạt thai, lợi đại tiểu tràng.
    • Rau cần: Vị ngọt mặn, tính hàn, có công dụng thanh nhiệt lợi niệu, hóa đàm, nhuyễn kiên, tán kết.
    • Ngó sen: Vị ngọt, tính hàn, có công dụng thanh nhiệt lương huyết, sinh tân, chỉ khát, giải thử trừ phiền.
    • Nấm rơm: Vị ngọt, tính hàn, giá trị dinh dưỡng rất cao, hàm chứa nhiều chất đạm, sinh tố C và các axit amin rất cần thiết cho cơ thể, có công dụng bồi bổ và thanh nhiệt tiêu thử.
    • Rau lá xanh: như bina, cải xoăn, bông cải xanh, có chứa nhiều canxi, chất đóng vai trò quan trọng trong quá trình làm giảm nhiệt độ cơ thể.
    • Rau má: Theo y học cỗ truyền, rau má có vị đắng, hơi ngọt, tính bình, vào Can, Tỳ Vị có tác dụng dưỡng âm, thanh nhiệt, nhuận gan, giải độc, lợi tiểu.
    Nguồn: Tổng hợp
     
  2. tuanbiran

    tuanbiran Đã đăng ký

    Bài viết:
    25
    Đã được thích:
    0
    Giới tính:
    Nữ
    Mấy hôm nắng nóng thì mình lại không bị nóng trong nhưng mấy hôm nay thời tiết oi thì mình lại bị nóng trong, đi giải toàn nước vàng và hơi buốt. Mình cũng ăn và uống các đồ mát nhưng có vẻ chưa hiệu quả. Uống nhiều nước ngô luộc rồi mà tình hình vẫn chưa được cải thiện. Mấy hôm nay lại mua đỗ đen về đun để xem tình hình thế nào.
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...