Tư vấn chọn sữa nào tốt cho trẻ sơ sinh?

Thảo luận trong 'Sữa cho Bé' bắt đầu bởi detechbio, 17/6/16.

  1. detechbio

    detechbio Đã đăng ký

    Bài viết:
    53
    Đã được thích:
    0
    Trẻ sơ sinh là giai đoạn phát triển đặc biệt, cần nhiều sự quan tâm và chăm sóc của các bậc làm cha, làm mẹ. Lúc này, cơ thể trẻ còn hết sức non nớt, sức đề kháng và miễn dịch còn hạn chế. Để trẻ khỏe mạnh và phát triển tốt, cha mẹ cần chú ý cung cấp cho trẻ đầy đủ và hợp lý các chất dinh dưỡng cần thiết. Sữa chính là thực phẩm bổ sung cho trẻ quan trọng nhất trong giai đoạn này. Tuy nhiên sử dụng loại sữa nào tốt cho trẻ sơ sinh thì không phải cha mẹ nào cũng hiểu rõ. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về một số loại sữa tốt cho trẻ sơ sinh và cách dùng phù hợp của các loại sữa này.

    [​IMG]

    1. Sữa mẹ
    Đối với trẻ sơ sinh thì “KHÔNG CÓ GÌ QUÝ HƠN BẰNG SỮA MẸ

    Trong sữa mẹ có chứa đầy đủ các chất dinh dưỡng, vitamin, khoáng chất, các yếu tố vi lượng, yếu tố sinh trưởng, các yếu tố kháng thể và miễn dịch tự nhiên,… cần thiết cho sự phát triển và hoàn thiện của trẻ trong giai đoạn này.

    Việc cho trẻ sơ sinh sử dụng sữa mẹ đem lại rất nhiều lợi ích:
    • Sữa mẹ cung cấp tất cả các dưỡng chất mà trẻ cần trong sáu tháng đầu đời
    • Sữa mẹ hoàn toàn tự nhiên, tươi ngon và hoàn toàn vô trùng. Bên cạnh đó các thành phần dinh dưỡng và nhiệt độ sữa được cơ thể mẹ điều chỉnh tự động để phù hợp với từng giai đoạn phát triển của trẻ.
    • Giúp hạn chế sự tấn công, xâm nhập của các loại vi khuẩn, vi rút gây bênh như: ho/cảm lạnh, nhiễm trùng đường tiết niệu, tiêu chảy,…
    • Sữa mẹ rất tốt cho sự phát triển trí não và thể chất của trẻ.
    • Trẻ em được nuôi dưỡng bằng sữa mẹ sẽ có ít nguy cơ mắc bệnh béo phì, tiểu đường và bệnh tim mạch lúc trưởng thành.
    • Trẻ bú mẹ thường không bị táo bón và phân thải ra không có mùi như của các bé được nuôi bằng sữa công thức.
    • Trẻ bú mẹ thường ít bị bệnh hơn trẻ được nuôi bằng sữa công thức.
    Bên cạnh đó, trẻ sơ sinh được nuôi bằng sữa mẹ cũng rất tốt cho việc phục hồi lại sức khỏe của mẹ sau sinh cũng như kết nối tình cảm gắn bó giữa 2 người.

    Chính vì những lợi ich to lớn như vậy, hãy cho trẻ sử dụng sữa mẹ hoàn toàn trong ít nhất trong 6 tháng đầu. Nếu mẹ đủ sữa, có thể tiếp tục cho trẻ bú mẹ đến 24 tháng hoặc lâu hơn.

    2. Sữa công thức
    Sữa công thức thường được làm từ sữa bò hoặc sữa đậu nành. Thành phần trong sữa được tối ưu và mô phỏng gần giống với các thành phần có trong sữa mẹ tự nhiên như: vitamin, chất béo, protein, đường,…
    Sữa công thức chỉ là dạng sữa thay thế cho sữa mẹ được sử dụng do một số nguyên nhân mà mẹ không thể duy trì việc cho con bú như:
    • Mẹ ít sữa, mất sữa không đủ sữa cho trẻ bú (Trường hợp này rất ít chỉ chiếm khoảng 2 – 5%).
    • Mẹ mặc một số bệnh lây truyền hoặc đang sử dụng một số loại thuốc chống chỉ định cho con bú.
    • Người mẹ đã phẫu thuật ngực và không thể cho con bú.
    • Trẻ bị dị tật bẩm sinh không thể bú mẹ.
    Lưu ý nhỏ khi sử dụng sữa công thức:
    • Nếu trẻ đang sử dụng sữa mẹ chuyển sang dùng sữa công thức thì cần bổ thêm nước (pha sữa) để giữ lượng nước cần thiết cho cơ thể trẻ.
    • Trong suốt quá trình trước, trong và sau khi sử dụng sữa, bạn cũng cần lưu ý xem trẻ có phù hợp với loại sữa công thức đó không để có những điều chỉnh cần thiết.
    • Luôn sử dụng lượng sữa công thức thích hợp và luôn nhớ cần đảm bảo vệ sinh khi pha sữa dùng cho trẻ.
    3. Sữa non Colostrum
    Sữa non hay sữa đầu (Colostrum) là một loại sữa mẹ đặc biệt thường có vào cuối thời kỳ mang thai và trong 1 – 3 ngày đầu sau khi sinh con. Chúng thường có màu vàng, đặc dính.
    Sữa non cho trẻ sơ sinhcó vai trò hết sức quan trọng. Các bác sĩ và chuyên gia dinh dưỡng thường khuyến cáo các bà mẹ nên cho con bú ngay sau khi sinh để trẻ có thể được hưởng “nguồn sữa vàng tự nhiên” quý giá này.
    Loại sữa này đem lại rất nhiều lợi ích cho sự phát triển tự nhiên của trẻ:
    • Bổ sung các chất sinh trưởng, chất dinh dưỡng,vitamin, khoáng chất giúp cơ thể trẻ phát triển cả về thể chất và trí não, chống suy dinh dưỡng thấp còi.
    • Sữa non hoạt động như một loại vacxin tự nhiên và an toàn 100%.
    • Hàm lượng kháng thể và miễn dịch trong sữa non giúp trẻ nâng cao sức đề kháng và phòng ngừa bệnh hữu hiệu.
    • Sữa cũng có tác dụng nhuận tràng, tống phân su, bài tiết bilirulin dư thừa, do đó giúp ngăn ngừa bênh vàng da ở trẻ.
    Lưu ý khi cho trẻ sơ sinh sử dụng sữa non:
    - Sữa non tốt nhất cho trẻ là sữa non tự nhiên của mẹ. Tuy nhiên lượng sữa non này không nhiều và chỉ tồn tại trong một khoảng thời gian ngắn sau khi sinh. Mẹ nên cho trẻ bú ngay sau khi sinh để được hưởng lợi ích từ những giọt sữa vàng này
    – Bên cạnh đó trên thị trường cũng có các sản phẩm sữa non bổ sung (các sản phẩm sữa non này hầu hết được lấy từ sữa non của bò). Mẹ cũng có thể sử dụng các sản phẩm này để sử dụng thêm để tăng cường dinh dưỡng và thể chất cho bé. Do sữa non của bò có lượng protein, các kháng thể, vi chất,… gấp 30 lần so với trong sữa non của mẹ nên khi sử dụng các sản phẩm sữa non bổ sung này cho trẻ sơ sinh, các mẹ cần nhớ sử dụng đúng liều lượng và theo chỉ định của chuyên gia dinh dưỡng và bác sĩ tư vấn. Đặc biệt, không nên pha sữa non loại này với nước nóng (nên pha với nước ấm <40 độ) để tránh làm mất đi các chất dinh dưỡng tự nhiên có trong sữa.

    Chúc bé nhà các mẹ lớn nhanh khỏe mạnh

    (Nguồn tham khảo: Gia đình Colomi)​
     
  2. Vi Vi

    Vi Vi Đã đăng ký

    Bài viết:
    59
    Đã được thích:
    0
    Giới tính:
    Nữ
    Bé nhỏ nhà mình được 20 tháng rồi, cả mình và chồng đều không cao, không biết là cho bé dùng sữa kích thích chiều cao từ bây h có sớm lắm không?
     
  3. phạm Huyền Trang

    phạm Huyền Trang Đã đăng ký

    Bài viết:
    16
    Đã được thích:
    1
    Giới tính:
    Nữ
    Chị ơi mỗi độ tuổi có một nhu cầu về dinh dưỡng rất khác biệt. Ngoài ra còn lưu ý xem trẻ nhà mình có bị dị ứng với thành phần sữa nào không. Bài viết em đọc được là các loại sữa cho bé 20 tháng tuổi à cần nhiều vitamin D và canxi nè chị. Em thì chỉ cho bé nhà uống sữa mẹ và sữa hạt thôi :D, bé nhà em bị dị ứng với sữa bò. Chị tham khảo link bài viết em đọc tại đây nhen https://happytrade.org/me-da-chon-dung-cac-loai-sua-cho-be
     
  4. dungbathao

    dungbathao Đã đăng ký

    Bài viết:
    21
    Đã được thích:
    0
    Giới tính:
    Nữ
    Hồi mình sinh xong thì không có sữa nên cho bé uống sữa Nan của việt nam thôi, cũng may bé hấp thu tốt và nói chung tăng cân hợp lý nên mình cũng không quá lo lắng về sữa cho bé. Khoảng 4 tiếng là bé ăn 1 lần, nói chung uống sữa ngoài là bất khả kháng thôi chứ sữa mẹ vẫn là tốt nhất.
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...