Tổng hợp các dòng Honda CB400

Thảo luận trong 'KINH NGHIỆM - KIẾN THỨC' bắt đầu bởi trantiencong, 9/1/17.

  1. trantiencong

    trantiencong Sống để hưởng thụ Thành viên BQT CEO/FOUNDER

    Bài viết:
    1,221
    Đã được thích:
    338
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Nhằm mục đích giúp các bác chưa đang và sẽ yêu PKL nhất là dòng Honda CB400 em có sưu tầm được 1 bài viết -có sai xót chỗ nào thì các bác có kinh nghiệm cho ý kiến để hoàn thiện giúp em nhé !

    Đã là dân chơi phân khối lớn thì hầu như ko ai ko biết tới Honda CB400, dòng xe được ưa chuộng và sử dụng rộng rãi ở ko những Việt Nam mà cả trên toàn Châu Á, bắt nguồn từ quê hương Nhật Bản. Sự thành công rực rỡ về doanh số khiến Honda ko còn có ý định sản xuất tiêu thụ nội địa mà thay vào đó là thương mại hóa dòng xe này, biến nó thành một dự án lớn mà họ gọi là Project Big-1 vào năm 1990.

    [​IMG]
    Honda CB-1, 400cc - Chiếc xe mở đầu kỉ nguyên hoàng kim của dòng CB400.

    CB-1 ra đời lần đầu tiên năm 1989, mang trên mình nguyên mẫu máy đua của CBR400 đời 1986. Tạp chí nước ngoài, cụ thể là ở Mỹ, có nói rằng max speed của nó có thể đạt tới 150mph (240km/h!), điều này dĩ nhiên là ko có cơ sở nhưng cũng phải thấy rằng, CB1 mang máy của xe thể thao original mà ko con CB400 nào đời sau được thừa hưởng, cho đến giờ nó vẫn là con CB400cc duy nhất có máy CBR (mà sau này dòng Hornet thừa hưởng).

    CB1 có vóc dáng hở khung, hở máy rất "naked", cục máy trơn tru, ít vách tản nhiệt nói chung ko thể lẫn, vì vậy ko cần chú ý quá nhiều về hình thức của nó.

    [​IMG]
    CB400 Super Four đời đầu.

    Như đã nói, CB400 các đời 92-93 gần như giống hệt đời 94, vì vậy khó mà nhận ra nếu chúng bị "luộc" đời.

    Điểm chung của các con Super Four đời đầu là tản nhiệt đầu bò có 4 vách, bưởng hơi trơn tru ko có vách tản nhiệt, ko có đèn hay kim báo xăng. Đồng hồ có báo nhiệt. Nền công tơ mét màu trắng.

    [​IMG]
    CB400 Super Four version R-1995.


    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    Chính nhà sản xuất Honda có lẽ cũng tự biết đời CB400 và SuperFour 94 bị "loạn mã" bởi chúng quá giống nhau. Vì thế năm 1995, một phiên bản hoàn toàn mới của CB400 Super Four ra đời. Đó là chiếc Version R, có quây đầu, có báo xăng, vách tản nhiệt 5 lá đầu bò và 4 lá trên bưởng côn

    Đây là dòng xe có vòng đời rất dài, từ 1996 đến 1998, vì nó nằm trong công tác kỉ niệm 50 năm thành lập của Honda, để khiến Version S "xịn" hơn các đời khác, Honda đã nghĩ đến việc trang bị hàng hiệu cho chúng, cụ thể Version S đời 1996 và 1997 có đôi giảm xóc Showa, cùm phanh Nissin hàng hiệu và được sản xuất hạn chế.

    [​IMG]
    CB400 Version S.

    Riêng con CB400 Super Four VerS 98, là bản Version S "xịn" nhất của Honda, ngoài những thứ kể trên ở bản Version S 96-97, nó được trang bị cùm phanh trước hàng hiệu Brembo, đôi lốp Bridgestone, đèn công màu dâu tây và một điều đặc biệt nữa, là chiếc SuperFour Version S đời 98 chỉ có duy nhất màu trắng sữa mà thôi.

    [​IMG]
    Con CB400 Super Four date 98 chuẩn.


    [​IMG]
    CB400 Super Four VTEC (vòng đời 1999-2001).

    VTEC là công nghệ có cái tên dài dòng Variable Time and Electronic Control, có nghĩa là công nghệ khiển điện đóng mở valves, nói nôm na là khi chạy chậm nó sẽ chỉ chạy với 8 valves, trong khi nếu vượt ngưởng 6,700 vòng/phút (đối với VTEC1) xe sẽ mở đủ 16 valves cho chủ xe "have fun". VTEC ko làm cho xe ngon, bốc hơn mà căn bản nó giúp xe tiết kiệm nhiên liệu hơn.

    VTEC1 có 6 lá tản nhiệt đầu bò, vách bưởng hơi cũng có 6 lá tản nhiệt, chi tiết máy sắc sảo hơn Version S và chế hòa khí có khiển điện. Rất dễ phân biệt với các đời ko phải là VTEC.

    [​IMG]
    CB400 SuperFour Hyper VTEC2 (vòng đời 2002-2004).

    Con VTEC2 này nhìn giống hệt như VTEC1, gần như ko khác gì, option gần như nguyên. Giống nhau 99%

    Thế thì phân biệt như nào , cái chính là 1% khác biệt giữa chúng chính là con VTEC2 này có chìa HISS (khóa từ), đây là option của VTEC2 và nó giải thích vì sao VTEC2 đã được gọi là HyperVTEC (tượng trưng cho công nghệ cao hơn). Mặt đồng hồ của VTEC2 cũng có chú thích là "VTEC2"
    [​IMG]
    CB400 Super Four HyperVTEC3.


    CB400 Super Four HyperVTEC3 giống gần như hệt VTEC2, cũng chừng ý vách tản nhiệt, chế cũng có dây điện, cũng có chìa HISS. Nhưng nó có một điểm khác là có cái đuôi đặc trưng, nhọn và cao, đây là cái đuôi tương đối đẹp, theo phong cách dòng Hornet và rất "racing". Đồng hồ của nó cũng chú thích là "HyperVTECIII". Nó cũng có độ mở VTEC sớm hơn VTEC2 (khoảng 6,250 vòng/phút).

    VTEC3 được coi là con CB400 ngon nhất từ trước đến giờ, được đánh giá cao nhờ kiểu dáng đẹp và công nghệ VTEC trên nó. HyperVTEC Revo sau này gặp rắc rối chút ít vì phun xăng điện tử nên nhìn chung dân chơi xe vẫn chuộng VTEC3 hơn là Revo.

    Thể theo cuộc khủng hoảng dầu mỏ trong tương lai gần, Honda lại tiếp tục sản xuất mẫu HyperVTEC Revo với tiêu chí tiết kiệm xăng lên hàng đầu. Công nghệ VTEC hiện đại lấy nguyên mẫu từ VTEC3 cộng với bộ phun xăng điện tử là điểm khác biệt về công nghệ với các dòng VTEC trước. Trang bị khóa từ HISS, chiếc bô hoàn toàn mới, kiểu đuôi nhọn hiện đại cũng lấy nguyên mẫu từ VTEC3 và bộ máy "trơn tru" rất sexy. Rõ ràng Honda hy vọng HyperVTEC Revo thành công rực rỡ.

    Giữa Super Four và VTEC còn tồn tại một đời xe khá hiếm mà giang hồ hay gọi là Vtec cuối sản xuất khoảng năm 99-00 dành cho thị trường Đông Âu

    [​IMG]
    CB400 SuperFour Vtec Cuối.


    [​IMG]
    Phuộc trước giống Vtec 2, phuộc sau không có bình dầu
    [​IMG]
    Đồng hồ y chang SF94.

    Bài viết mình sưu tập từ 1 số nguồn về và kèm ít thông tin ít ỏi của mình về dòng xe này, anh em đọc bài nếu thấy có sai sót hoặc ai biết thêm thông tin thì góp ý thêm để cho các anh em cùng tìm hiểu thêm. Lúc trước mình có các bài nói về Honda CB400 này, anh em xem tham khảo chơi. Thanks
     
  2. trantiencong

    trantiencong Sống để hưởng thụ Thành viên BQT CEO/FOUNDER

    Bài viết:
    1,221
    Đã được thích:
    338
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Honda CB400 Super Four chắc hẳn không còn gì xa lạ với các Biker chơi Phân Khối Lớn (PKL) hiện nay nữa. Nhất là với các "lão làng" của giới chơi xe tại Việt Nam nói chung và các liên đoàn cũng như hội môtô nói riêng.

    CB400 hay cái tên thường được gọi là Super Four (SF) là mẫu Naked-bike được ưa chuộng nhiều nhất của dòng Honda, khi có thiết kế gọn gàng, dễ điều khiển, phù hợp với từng độ tuổi và kể cả vận hành tốt trong mọi điều kiện.

    [​IMG]
    Honda CB400 Super Four.

    1 chiếc xe đẹp không đồng nghĩa là hoàn chỉnh cả trong lẫn bề ngoài, hôm nay 2banh sẽ xin chia sẻ từ các đàn anh, của những người từng trải qua các dòng xe này ít nhiều các kinh nghiệm để cho các bạn nào đang sở hữu dòg xe này để mà lưu ý và chăm sóc "vợ bé" của mình tốt hơn nhé.

    [​IMG]
    Động cơ Honda CB400 Super Four.

    1 vài ae hiện chơi xe thắc mắc khá nhiều vấn đề, ví dụ như có 1 bạn hỏi bên diễn đàn pkl:

    - Revo mới thì lần đầu thay dầu máy là bao nhiêu km? Các lần sau? Có sách nói 1.000km, có nơi nói2.000km?

    - Cách tháo giảm thanh trong Pô slip-on Scopion như thế nào?

    - Mới nổ máy đồng hồ đo vòng tua chỉ 2.000 vòng/phút, máy gào hơn; chạy nóng máy thì để ga ăngty đồng hồ chỉ còn 1.300vòng/phút. Như vậy có bình thường không? Bởi khi mới nổ máy (máy nguội) và vào số bao giờ cũng nghe thấy tiếng "cạch" rất to nên mình sợ dễ vỡ bánh răng? Có đáng ngại không?

    Và 1 thành viên đã trả lời như sau:

    1/ Xe mới, nên thay dầu sau 500km đầu tiên, + thay lọc dầu. Nếu thay luôn lọc là 3,2lít. Sau đó sau 1500km (tùy hãng dầu) thì thay dầu 3lít, 2 lần thay dầu 1 lần thay lọc.

    2/ Xe mới lắp bô nên chú ý, xe sẽ tự tăng galăngty từ 1500- 2500vòng, sau đó sẽ tự hạ xuống 1500 vòng khi máy nóng, đó là quy trình set up của máy. Galăngty chuẩn của Revo là 1500rpm. Nên vô số khi tua máy về 1500rpm. Khi vô số kêu cạch 1 cái là chuyện thường.

    3/ Tháo DB Killer (dạng như ta hay gọi là ống tiêu): dùng 1 vít lục giác 5ly, vặn con vít nhỏ ngay đầu họng bô ra, sau đó dùng kềm mỏ nhọn kẹp cái ống *** thanh, rút mạnh ra.

    [​IMG]
    Pô Scorpion trên CB400.


    Để chăm được chiếc xe thật tốt cũng cần có 1 sự hiểu biết và sự mày mò riêng khá nhiều, riêng bản thân mình từng chơi em này nhưng cũng khá lận đận trong các vấn đề hư xe lắc nhắc, rất khó chịu. Nay mình xin chia sẽ thêm 1 vài kinh nghiệm nữa về chăm chút động cơ của các ae bên những diễn đàn pkl lớn về cho anh em mình xem và chú ý hơn.

    [​IMG]

    [​IMG]
    Hình ảnh chi tiết cục máy của CB400.

    Để xe SF đi đường xa an toàn, anh em cần chú ý các điểm sau:

    1/ Bugi: Nên đi loại bugi lạnh U27 or CR9, nếu dùng Iridium thì cẩn thận với các xe đang lên nhớt (hở bạc) hoặc canh xăng gió không đúng. Thủ thêm 01 bộ bugi thường.

    2/ Dầu nhơn nên dùng loại 10W-40 SJ, loại này khi đề máy dầu rất nhẹ nên chạy nhanh lên đầu máy để bôi trơn và bảo vệ máy tốt hơn. Nên thay lọc dầu mỗi 5000km, lọc gió 7000km

    3/ Thay nước làm mát mỗi 5000km, nên mua nước làm mát của Honda Head. Kiểm tra quạt, sensor quạt kỹ càng.

    4/ Kiểm tra nhông sên đĩa, nếu thấy sên có gấp khúc từng mắt xích thì nên bỏ là vừa, nên dùng loại xịt sên loại tốt, loại của Tung Của dễ hỏng O-ring cũng như văng bẩn xe. Nên xịt sên đêm trước khi đi, và chỉ xịt 02 bên O-ring.

    5/ Kiểm tra dây côn, hành trình tự do tay côn không quá 20mm. Bóp côn phải cắt hẳn, vào số không sựong. Hờ theo 01 dây côn và tay côn sơ cua. Nếu giữa đường hỏng hay gãy tay côn, lấy ống mở bugi đập dẹp kẹp lồng vào khúc gãy để bóp côn đỡ.

    6/ Tuyệt đối không cắt xén dây điện và nối sơ xài, rất dễ gây hao ắc quy.

    7/ Khi chạy tốc độ trên 60km/h, nên mở đèn, nếu không dễ bứt sạc

    8/ Kiểm tra gai lốp, chất lượng lốp, kiểu lốp (sẽ có bài viết về cách chọn lốp)

    Vì sao chúng ta phải tìm hiểu kĩ như vậy, thì câu trả lời chính là Super Four là dòng xe Mid Class hay Economic, đây là dòng xe PKL kinh tế của Nhật và các nước Châu Á khác, nhưng vì lý do về tốc độ và kiểu dáng nên nó có mục đích sử dụng "nội địa" Nhật là chính.

    Chiếc xe SF đem đến cho người dân Nhật 1 niềm tin về chất lượng, hiệu quả sử dụng và giá cả đầu tư rất hợp lý, và đơn giản là phục vụ người dân Nhật, nơi mà yêu cầu kỹ thuật và độ bền cực cao (hàng nội địa), chính vì vậy nó có ưu thế hơn các hãng khác. Dù vậy, GSR400 của Su cũng là 1 đối thủ đáng gờm, tuy nhiên vì nó mang thân xác của 1 phong cách tân thời nên người Nhật ít chuộng hơn.

    Vậy tóm lại, chiếc SF thành công rực rỡ trên đất nước đẻ ra nó vì tính năng hoạt động và giá thành hoạt động của nó, chứ không phải vì kiểu dáng đẹp. Và đạt được tiêu chí cơ bản của người Nhật, đó là TIẾT KIỆM.

    Trên đây chỉ là phần ít mà mình biết và 1 vài điều kinh nghiệm từ các đàn anh nên mình chỉ nêu lại cho những ai chưa biết. Nếu bài viết có 1 số thiếu sót và anh em nào có thêm kinh nghiệm thì cùng nhau chia sẻ thêm cho anh em mình cùng biết nhé.
     
  3. trantiencong

    trantiencong Sống để hưởng thụ Thành viên BQT CEO/FOUNDER

    Bài viết:
    1,221
    Đã được thích:
    338
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Tại sao lại viết là CB400 và CB400 Super Four??? Thực ra chúng là một và cũng ko phải là 1. Super Four là cái tên ra đời năm 1994 để đánh dấu và khẳng định thương hiệu cho CB400, nó có ý nghĩa liên quan đến đặc điểm của xe: 4 máy, 4 xilanh, và 400 phân khối.

    Trước đời Super Four có các đời như CB-1, CB400 đời 92, 93, đều gọi chung là CB400. Các đời này và Super Four đời đầu gần như giống hệt nhau, cả về hình thức, con pô, lẫn các vách tản nhiệt máy và ko có báo xăng. Vì thế, rất nhiều người đi mua CB400 đời 94 mà ko biết rằng, thật ra, chúng có thể là CB400 đời 92-93.

    [​IMG]

    [​IMG]
    Honda CB-1, 400cc - Chiếc xe mở đầu kỉ nguyên hoàng kim của dòng CB400.

    CB-1 ra đời lần đầu tiên năm 1989, mang trên mình nguyên mẫu máy đua của CBR400 đời 1986. Tạp chí nước ngoài, cụ thể là ở Mỹ, có nói rằng max speed của nó có thể đạt tới 150mph (240km/h!), điều này dĩ nhiên là ko có cơ sở nhưng cũng phải thấy rằng, CB1 mang máy của xe thể thao original mà ko con CB400 nào đời sau được thừa hưởng, cho đến giờ nó vẫn là con CB400cc duy nhất có máy CBR (sau này dòng Hornet thừa hưởng).

    CB-1 ra đời lần đầu tiên năm 1989, mang trên mình nguyên mẫu máy đua của CBR400 đời 1986. Tạp chí nước ngoài, cụ thể là ở Mỹ, có nói rằng max speed của nó có thể đạt tới 150mph (240km/h!), điều này dĩ nhiên là ko có cơ sở nhưng cũng phải thấy rằng, CB1 mang máy của xe thể thao original mà ko con CB400 nào đời sau được thừa hưởng, cho đến giờ nó vẫn là con CB400cc duy nhất có máy CBR (mà sau này dòng Hornet thừa hưởng).

    CB1 có vóc dáng hở khung, hở máy rất "naked", cục máy trơn tru, ít vách tản nhiệt nói chung ko thể lẫn, vì vậy ko cần chú ý quá nhiều về hình thức của nó.

    [​IMG]
    Honda CB-1.

    [​IMG]
    Honda CB400 đời 92-93.


    Như đã nói, CB400 các đời 92-93 gần như giống hệt đời 94, vì vậy khó mà nhận ra nếu chúng bị "luộc" đời.

    Điểm chung của các con Super Four đời đầu là tản nhiệt đầu bò có 4 vách, bưởng hơi trơn tru ko có vách tản nhiệt, ko có đèn hay kim báo xăng. Đồng hồ có báo nhiệt. Nền công tơ mét màu trắng.
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...