Nguyên nhân và xử trí khi men gan tăng cao

Thảo luận trong 'GIA ĐÌNH SỐ' bắt đầu bởi peacelife, 10/6/19.

  1. peacelife

    peacelife Đã đăng ký

    Bài viết:
    646
    Đã được thích:
    2
    Giới tính:
    Nam
    Men gan là chỉ số tương đối ổn định ở người bình thường, nhưng khi men gan tăng cao, tế bào gan bị tổn thương thì đó là dấu hiệu của nhiều bệnh như viêm gan cấp, viêm gan mạn tính giai đoạn hoạt động, tắc đường mật, viêm tụy… Nồng độ men quá cao là mối đe dọa lớn đến sức khỏe người bệnh, thậm chí có thể gây ra tử vong. Vậy nguyên nhân và cách xử trí khi tình trạng men gan tăng cao là gì?

    Các chỉ số men gan bình thường: AST: 20 - 40 UI/L, ALT: 20 - 40 UI/L, GGT: 20 - 40UI/L, phosphatas kiềm: 30 - 110 UI/L. Khi tế bào gan chết đi do quá trình lão hóa, một lượng men gan sẽ phóng thích vào máu ở nồng độ dưới 40 U/L. Nếu sự phá hủy tế bào gan nhiều hơn bình thường thì nồng độ men gan trong máu tăng cao. Men gan tăng từ 1-2 lần là mức độ nhẹ, 2-5 lần là mức độ trung bình, tăng trên 5 lần giới hạn bình thường là mức độ nặng.

    Các nguyên nhân làm tăng men gan bao gồm

    Viêm gan : Đây là nguyên nhân đáng sợ nhất. Viêm gan do virut có thể do virut viêm gan A, B, C, E, D. Viêm gan cấp do virut hoặc bất kỳ nguyên nhân nào cũng làm cho men gan tăng cao đột biến. Virus tấn công gan, làm vỡ và hủy hoại tế bào gan, dẫn đến men gan tăng.

    Uống rượu, bia: tùy thuộc vào lượng rượu vào máu, và chất lượng rượu. Rượu tự nấu, tự pha là độc hại cho gan nhiều nhất trong các loại rượu, bia

    Bệnh sốt rét: bệnh sốt rét do ký sinh trùng sốt rét, sốt rét ác tính cũng làm tổn hại tế bào gan, thận

    Bệnh đường mật: như viêm đường mật, viêm túi mật, sỏi đường mật trong gan, teo đường mật mật bẩm sinh, áp-xe-gan cũng gây ra tổn thương, phá hủy tế bào gan.

    Các bệnh khác: các bệnh do ứ sắt, viêm gan tự miễn, bệnh lý tự miễn ở ruột non, một số loại thuốc điều trị bệnh có tác dụng phụ là ảnh hưởng đến quá trình chuyển hóa của tế bào gan hoặc gây ngộ độc tế bào gan làm xuất hiện viêm gan cấp tính do thuốc, ví dụ ngộ độc thuốc điều trị lao. Trong trường hợp này men gan có thể tăng lên đến 3.000U/l. Hoặc thuốc giảm mỡ máu cũng có thể làm tăng men gan nhưng khi ngừng uống thuốc thì men gan trở về chỉ số bình thường.

    Phòng và xử trí khi men gan tăng cao:

    Những người thừa cân, béo phì, người mắc bệnh viêm gan mạn tính cần bảo vệ tốt lá gan bằng chế độ dinh dưỡng lành mạnh, hợp lý, không bỏ bữa, đặc biệt là tránh xa rượu bia, và các đồ uống có cồn.

    Người bị men gan cao không nên hút thuốc lá, không ăn da, mỡ động vật, các thực phẩm chứa nhiều đường, nhiều dầu mỡ, tránh các gia vị cay nóng, tránh lo lắng thái quá. Đặc biệt, khi men gan cao cần tuân thủ nghiêm ngặt chỉ định của bác sĩ, khám và kiểm tra men gan định kỳ. Để duy trì lá gan khỏe mạnh, người bệnh có thể sử dụng các thực phẩm chức năng, tăng cường và bảo vệ chức năng gan, xả độc gan, hỗ trợ giải độc, đào thải các gốc tự do.
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...